(เพิ่มเติม) PTTEP คาดอัตราการผลิตเร่งตัวขึ้นใน H2/56 หลัง Q2/56 ต่ำกว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2013 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) แจ้งว่า ในด้านการผลิต ไตรมาส 2/56 ปตท.สผ.มีอัตราการผลิตต่ำกว่าแผนเล็กน้อย อย่างไรก็ตามบริษัทฯได้มีแผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง เพื่อรักษากำลังการผลิตให้เป็นไปตามแผนการผลิต ทั้งจากโครงการเอส1 และโครงการในอ่าวไทย

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีโครงการและดำเนินกิจกรรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 45 โครงการ ใน 12 ประเทศ ประกอบด้วย โครงการในประเทศไทย ปตท.สผ.มีโครงการในประเทศจำนวน 18 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ดำเนินการผลิตแล้ว ทั้งในอ่าวไทย และบนบก

โครงการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปตท.สผ.มีโครงการในภูมิภาคนี้จำนวน 16 โครงการ มีการดำเนินกิจกรรม ที่สำคัญดังนี้ โครงการซอติก้า ตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ สหภาพเมียนมาร์ ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างเฟส 1A โดยได้เสร็จสิ้นการติดตั้งแท่นหลุมผลิตจำนวน 3 แท่นและเสร็จสิ้นการวางท่อส่งก๊าซฯระหว่างแท่นผลิตและท่อส่งก๊าซหลัก ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างแท่นผลิตกลางและระบบท่อส่งก๊าซฯในพื้นที่นอกชายฝั่งและบนบก รวมทั้งการเจาะหลุมผลิต โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 1/57

โครงการพม่า เอ็ม 3 ในไตรมาสที่ 2 โครงการได้เสร็จสิ้นการเจาะหลุมประเมินผลหลุมที่ 3 จากจำนวน 4 หลุมตามแผนงานในปี 56 ปัจจุบันโครงการได้เริ่มทำการเจาะหลุมประเมินผลหลุมที่ 4 เพื่อพิสูจน์ศักยภาพเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการรอการอนุมัติจากรัฐบาลสหภาพเมียนมาร์ สำหรับการเข้าร่วมทุนของ Mitsui Oil Exploration Co., Ltd (MOECO) ร้อยละ 20 โดยบริษัทฯ ยังจะคงเป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิการร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 80 ในแปลงนี้

โครงการพม่า เอ็ม 11 ซึ่งเป็นแปลงน้าลึก โครงการได้รับการอนุมัติให้ต่อระยะเวลาสำรวจพิเศษอีก 1 ปี (ต.ค.56-ต.ค.57) โดยปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการเตรียมงานเจาะหลุมส้ารวจน้าลึกจ้านวน 1 หลุม โดยคาดว่าจะเริ่มงานเจาะหลุมดังกล่าวได้ในครึ่งหลังของปี 56

โครงการพม่า พีเอสซี จี และอีพี 2 เป็นโครงการที่ตั้งอยู่บนบกห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางเหนือ ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการด้าเนินงานส้ารวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 2 มิติ จ้านวน 1,870 กิโลเมตรส้าหรับแปลงพีเอสซี จี และ 640 กิโลเมตรส้าหรับแปลงอีพี 2 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/56

โครงการเวียดนาม 16-1 ในไตรมาสที่ 2 โครงการมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ย 46,293 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 28.3 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยในไตรมาสนี้โครงการประสบความสำเร็จในการทดสอบความสามารถในการผลิตของ FPSO (Floating Production Storage and Offloading Unit) ที่ระดับการผลิตน้ำมันดิบ 60,000 บาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าจะมีการทดสอบความสามารถในการผลิตของ FPSO ที่ระดับการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 70,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาส 3/56

โครงการในออสตราเลเชีย ปตท.สผ.มีโครงการในภูมิภาคนี้จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย แหล่งมอนทารา ปัจจุบันได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบและส่งเข้ากระบวนการผลิตของเรือ FPSO Montara Venture เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบบการผลิตจากแท่นหลุมผลิตและระบบของเรือ FPSO เริ่มทำงานคงที่เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.56

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าอัตราการผลิตเริ่มแรกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 21,000 บาร์เรลต่อวัน และจะเพิ่มเป็นประมาณ 30,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อการเจาะหลุมผลิตเพิ่มเติมอีก 1 หลุม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 56 สำหรับการจำหน่ายน้ำมันดิบครั้งแรก โครงการคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในเดือน ส.ค.นี้

ส่วนการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยนั้น นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้จนถึงไตรมาส 2/56 บริษัทได้รับค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 212 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียกร้องค่าสินไหมฯส่วนที่เหลือ โดยคาดว่าจะได้รับเงินในช่วงครึ่งหลังของปี 56

สำหรับกรณีที่อินโดนีเซียเรียกร้องค่าชดเชยจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลนั้น บริษัทฯยังคงเจรจากับรัฐบาลอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการที่จะพิสูจน์หลักฐานและผลกระทบ (หากมี) โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

แหล่ง Cash Maple ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการศึกษาทางธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ วิศวกรรม รวมถึงวิเคราะห์ศักยภาพเชิงพาณิชย์และทางเลือกในการพัฒนาโครงการ โดยโครงการมีแผนเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลเพิ่มเติมในปลายปี 56 หรือต้นปี 57

ด้านโครงการในอเมริกาเหนือ ปตท.สผ.มี 1 โครงการ คือ โครงการแคนาดา ออยล์ แซนด์ เคเคดี ในส่วนของแหล่ง Leismer มีอัตราการผลิตบิทูเมนในไตรมาสที่ 2 เฉลี่ย 14,000 บาร์เรลต่อวัน ปัจจุบันโครงการได้เสร็จสิ้นการขุดเจาะหลุมคู่ (หลุมอัดไอน้ำและหลุมผลิต) เพื่อการผลิตของ Well pad ที่ 5 ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยที่การก่อสร้างยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ในไตรมาส 1/57

ในส่วนของ Leismer Expansion โครงการเสร็จสิ้นการออกแบบในส่วนของการขยายกำลังการผลิต ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอัตราการผลิตให้เป็น 40,000 บาร์เรลต่อวัน และอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมสัญญาการจ้างสำหรับ Front End Engineering Design (FEED) ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติภายในไตรมาส 3/56

ในส่วนของแหล่ง Corner การทำ Front End Engineering Design (FEED) สำหรับกำลังการผลิตที่ 40,000 บาร์เรลต่อวัน คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ในเดือน ก.ย.56 ในขณะเดียวกัน ปตท.สผ. ยังคงทำงานร่วมกับผู้ดำเนินการ เพื่อที่จะให้การออกแบบโครงการและงบประมาณของโครงการเป็นไปอย่างเหมาะสม

ด้านโครงการในแอฟริกาและตะวันออกกลาง ปตท.สผ.มีโครงการในภูมิภาคนี้จำนวน 7 โครงการ ประกอบด้วย โครงการแอลจีเรีย 433 เอ และ 416 บี โครงการได้เสร็จสิ้นการเจาะหลุมผลิตที่ 5 จาก 12 หลุม ตามแผนงานระยะแรกตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2556 ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการในส่วนของการก่อสร้างกระบวนการผลิตและระบบท่อขนส่ง ( EPC 1) รวมถึงงานก่อสร้างที่พักอาศัยและสาธารณูปโภค ( EPC 2 ) ในพื้นที่พัฒนา โดยบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ภายในครึ่งหลังของปี 57

โครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ โครงการได้ดำเนินการเจาะหลุมสำรวจระยะแรกเสร็จสิ้นทั้งหมด 9 หลุม ค้นพบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติถึง 8 หลุม โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจระยะเวลาที่ 2 (พ.ค.56 ถึง พ.ค.58 ) ซึ่งมีแผนการในการทำสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ และเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลเพิ่มเติม

โครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่ง และวางแผนการพัฒนาการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas หรือ LNG) บนบก ที่เขตอุตสาหกรรม Cape Afungi ในเมือง Cabo Delgado ทางตอนเหนือของประเทศโมซัมบิก

สำหรับกิจกรรมการสำรวจ โครงการได้ดำเนินการเจาะหลุมสำรวจและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินศักยภาพเพิ่มเติมของแหล่ง โดยในไตรมาส 2/56 โครงการได้เสร็จสิ้นการเจาะหลุมสำรวจจำนวน 2 หลุม ได้แก่ Orca-1 และ Linguado-1 ซึ่งมีการค้นพบก๊าซธรรมชาติในหลุมสำรวจ Orca-1 แต่ไม่มีการพบศักยภาพเชิงพาณิชย์ในหลุมสำรวจ Linguado-1 โดยโครงการมีแผนจะดำเนินการเจาะหลุมประเมินเพิ่มเติม เพื่อประเมินปริมาณสำรองในเชิงพาณิชย์ต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ