PTTEP เข้าซื้อบริษัทในเครือ Hess Corporation ที่ถือหุ้นโครงการในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 2, 2013 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 บริษัท PTTEP Netherlands Holding Co?peratie U.A. (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) และบริษัท Pertamina Hulu Energy (บริษัทย่อยของ Pertamina) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreements : SPAs) ร่วมกันในอัตราส่วนร้อยละ 50:50 เพื่อเข้าซื้อบริษัทย่อยของบริษัท Hess Corporation ซึ่งถือสัดส่วนร้อยละ 75 ในโครงการ Pangkah และ ร้อยละ 23 ในโครงการ Natuna Sea A นอกชายฝั่งประเทศอินโดนีเซีย

การซื้อบริษัทดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เป็นสัดส่วนของ ปตท.สผ. ประมาณ 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดย ปตท.สผ. จะชำระมูลค่าการซื้อขายจำนวนดังกล่าวด้วยเงินสดที่มีอยู่ ทั้งนี้การซื้อขายจะเสร็จสิ้นเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ ตามที่ระบุใน SPAs โดยการซื้อขายสำหรับโครงการ Natuna Sea A คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และสำหรับโครงการ Pangkah คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/57

โครงการ Pangkah ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ประมาณ 7,000 บาร์เรลต่อวัน และอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 33 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยมีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P จำนวน 110 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ เมื่อสัญญามีผลสมบูรณ์ ปตท.สผ.และบริษัท Pertamina จะร่วมกันเป็นผู้ดำเนินการ โดยมีผู้ร่วมทุนคือบริษัท Saka Energi ซึ่งมีสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 25

โครงการ Natuna Sea A ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของทะเล Natuna ระหว่างประเทศมาเลเซียกับประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และอัตราการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 2,350 บาร์เรลต่อวัน โดยมีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P* จำนวน 209 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ กลุ่มผู้ร่วมทุนของโครงการ Natuna Sea A ประกอบด้วย บริษัท Premier Oil (ผู้ดำเนินการ) บริษัท KUFPEC และบริษัท Petronas ในสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 28.67, 33.33 และ 15 ตามลำดับ

การเข้าซื้อสัดส่วนในโครงการ Pangkah และ โครงการ Natuna Sea A นั้นเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของ ปตท.สผ. ที่เน้นการแสวงหาสินทรัพย์ที่อยู่ในขั้นตอนการผลิตแล้ว (Producing Assets)ซึ่งจะสามารถเพิ่มรายได้ อัตราการเติบโตของปริมาณการผลิต และปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับบริษัทฯได้ทันที และเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ ปตท.สผ.และ Pertamina ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศไทย และอินโดนีเซียมีประสบการณ์ในการพัฒนาและผลิตปิโตรเลียมในภูมิภาค ทำให้เชื่อมั่นว่าโครงการจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ