IRPC ขาย"IRPC-CP" 51% ให้ GSPC บ.ในกลุ่มปตท.ช่วยจัดหาเงินกู้ผลิตไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2013 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) แจ้งว่า บริษัทฯ คาดว่าจะลงนามเข้าทำรายการและโอนหุ้นบริษัท ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ จำกัด (IRPC-CP) ที่บริษัทฯ ถืออยู่จำนวน 45,899,995 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 90,000,000 หุ้น ให้แก่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จeกัด (GPSC) มูลค่าหุ้นสุทธิเท่ากับ 708,999,950 บาทให้แล้วเสร็จภายในธันวาคม 2556

ทั้งนี้ โครงสร้างการถือหุ้นหลังทำรายการ GPSC ถือหุ้นร้อยละ 51 IRPC ถือหุ้นร้อยละ 49 จากเดิมที่ IRPC ถือสัดส่วนร้อยละ 99.99% ซึ่งจะทำให้ IRPC-CP สามารถจัดหาเงินกู้ระยะยาวในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมในการดำเนินการ และไม่เป็นภาระทางการเงินกับทางบริษัทฯ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวทางด้านการเงินของบริษัทฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่บริษัทฯ มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในระยะ 5 ปีข้างหน้าหลายโครงการ และต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจและการร่วมลงทุนกับบริษัทในเครือ ปตท. ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมด้านพลังงานไฟฟ้า จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินขยายธุรกิจต่อเนื่องในด้านไฟฟ้าของบริษัทฯ ต่อไปในอนาคต

บริษัท ไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ จำกัด(IRPC-CP)เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าระบบ ไอน้า และสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่ใช้ในการอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม IRPC-CP อยู่ระหว่างการพัฒนา และดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตพลังไอน้ำและไฟฟ้าร่วม ขนาด 240 เมกะวัตต์

การขายหุ้นใน IRPC-CP ให้แก่ GPSC เพื่อให้ GPSC เข้าเป็นผู้ร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนาของ IRPC-CP ทำให้บริษัทฯได้รับการสนับสนุนทั้งเงินลงทุนและประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจแกนหลักของ GPSC อันจะทำให้การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าของ IRPC-CP เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ อีกทั้งการร่วมลงทุนกับ GPSC ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมด้านพลังงานไฟฟ้าที่หลากหลายจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจต่อเนื่องในด้านไฟฟ้าของบริษัทฯ ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทจะมีสภาพคล่องทางการเงินและความแข็งแกร่งทางการเงินที่ดีขึ้น สามารถนาเงินทุนที่ได้รับจากการขายหุ้น IRPC-CP ดังกล่าวเพื่อใช้ในการลงทุนโครงการในธุรกิจด้านโรงกลั่นและปิโตรเคมีเพื่อเพิ่มศักยภาพการดาเนินธุรกิจในระยะ 5 ปีข้างหน้าของบริษัทฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ