TTA มีแผนนำบ.ย่อย"พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์"เข้าจดทะเบียน-พร้อมเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2013 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2556 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จำกัด (PMTA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA ที่ดำเนินธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น และถือหุ้นร้อยละ 100.00 ในบริษัท บาคองโค จำกัด (บาคองโค) แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนเพื่อเตรียมการดำเนินการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่และยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

สืบเนื่องจากแผนการเข้าจดทะเบียนฯดังกล่าวข้างต้น PMTA มีแผนเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 931,000,000 บาทแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 93,100,000 หุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ10.0 บาทเป็น1,012,000,000 บาท แบ่งเป็น หุ้นสามัญจำนวน 101,200,000 หุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.0 บาทโดยหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 8,100,000 หุ้นและหุ้นสามัญเดิมที่ TTA ถืออยู่ใน PMTA จำนวน27,320,000 หุ้นจะนำมาเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ TTA ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive Rights) จำนวนไม่เกิน 35,420,000 หุ้น, ผู้ถือหุ้นของ TTA มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเกินกว่าสิทธิของตน (Oversubscription) ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นดังกล่าวที่จองซื้อหุ้นเกินกว่าสิทธิจะได้รับการจัดสรรหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิก็ต่อเมื่อมีหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ได้จองซื้อตามสิทธิครบถ้วนทั้งหมดแล้วเท่านั้น

ส่วนหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TTA ดังกล่าวจะถูกนำไปเสนอขายต่อบุคคลทั่วไปนักลงทุนสถาบันและ/หรือผู้มีอุปการคุณตามเงื่อนไขและราคาเดียวกัน

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบเป็นสัดส่วนต่อจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่และหุ้นสามัญเดิมที่ TTA ถืออยู่ใน PMTA มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 8.0 และร้อยละ 27.0 ตามลำดับส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ TTA ใน PMTA จะลดลงจากร้อยละ 100.0 ในปัจจุบันมาอยู่ที่ร้อยละ 65.0 ภายหลังจากจดทะเบียนแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ได้มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารของบริษัทหรือบุคคลที่ถูกกำหนดเป็นผู้พิจารณากำหนดสัดส่วนการให้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญของ PMTA เกินกว่าสิทธิและกำหนดวันที่ผู้ถือหุ้นมีสิทธิที่จะได้รับการจัดสรรหุ้นดังกล่าว (Record Date) และวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์รวมถึงมอบหมายให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้พิจารณาเงื่อนไขและรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องและรวมถึงการดำเนินการใดๆเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนของ PMTAให้กับผู้ถือหุ้นของ TTA ให้สำเร็จลุล่วง

ทั้งนี้ การนำ PMTA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่จะสร้างฐานการเงินที่มั่นคงเพื่อสนับสนุนการเติบโตในอนาคตของ บาคองโค และเพื่อสะท้อนมูลค่าทางตลาดที่แท้จริงซึ่ง ณ ปัจจุบันอยู่ภายใต้พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ ทั้งนี้ บาคองโคเป็นบริษัทในเวียดนาม ประกอบธุรกิจหลักโดยการขายและจัดจำหน่ายสินค้าในหมวดผลิตภัณฑ์ปุ๋ยและเคมีเพื่อการเกษตร (NPK fertilizer producer) โดยเป็นอันดับสองในเรื่องของการผลิตและเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องผลกำไร นอกเหนือจากนั้นบาคองโคยังประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริการให้เช่าพื้นที่โรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม Phu My I


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ