PTTEP ปรับรูปแบบการลงทุนโครงการ Canada Oil Sands เน้นแค่ 3 จาก 5 แหล่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 30, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท PTTEP Canada Limited (PTTEPCA) บริษัทย่อยของ PTTEP ร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 40 ในโครงการ Canada Oil Sands KKD (KKD) กับ บริษัท Statoil Canada Limited (SCL) ซึ่งถือสัดส่วนร้อยละ 60 และเป็นผู้ดำเนินการ โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณ Athabasca รัฐ Alberta ประเทศแคนาดา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,100 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 5 พื้นที่หลัก ได้แก่ Leismer, Corner, Thornbury, Hangingstone และ South Leismer

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2557 บริษัท PTTEPCA ได้ลงนามในสัญญาโอนคืนสิทธิหน่วยลงทุนในห้างหุ้นส่วน (Partnership Units Redemption Agreement (PURA))ร่วมกับบริษัท SCL เพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือสัดส่วนใน 5 พื้นที่ของโครงการ KKD ด้วยการแลกเปลี่ยนการถือสัดส่วนร้อยละ 40 ของบริษัท PTTEPCA ในแหล่ง Leismer และ Corner (LC) เพื่อได้มาซึ่งสัดส่วนร้อยละ 60 ในแหล่ง Thornbury, Hangingstone และ South Leismer (THSL) รวมถึงเงินสดจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และเงินสดที่คำนวณจากเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital Adjustment) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 จนกระทั่งวันที่สัญญามีผลสมบูรณ์ (เทียบเท่าประมาณ 235 ล้านดอลลาร์ สรอ. ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556)

สัญญาจะมีผลสมบูรณ์ต่อเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ตามที่ระบุใน PURA รวมถึงการได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลแคนาดา ซึ่งคาดว่าสัญญาจะมีผลสมบูรณ์ภายในไตรมาส 3 ปี 2557 หากดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน PURA ครบถ้วนแล้ว บริษัท PTTEPCA จะถือสัดส่วนร้อยละ 100 และเป็นผู้ดำเนินการในแหล่ง THSL และจะได้รับเงินจำนวนดังกล่าวจากบริษัท SCL ในขณะที่บริษัท SCL จะถือสัดส่วนร้อยละ 100 และเป็นผู้ดำเนินการในแหล่ง LC

แหล่ง THSL ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 610 ตารางกิโลเมตร บริษัท PTTEPCA จะเริ่มดำเนินการสำรวจและพัฒนาแหล่งTHSL เมื่อการทำสัญญาดังกล่าวมีผลสมบูรณ์ โดยในปี 2557 บริษัทวางแผนจะเริ่มดำเนินการออกแบบทางวิศวกรรมขั้นต้น (Pre-FEED) สำหรับการผลิตในระยะแรกของแหล่ง Thornbury รวมไปถึงการเตรียมการสำรวจคลื่นไหวสะเทือน และการเตรียมการเจาะสำรวจในช่วงปี 2557 - 2558

การแลกเปลี่ยนสัดส่วนในโครงการ KKD ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารและกลั่นกรองการลงทุน (portfolio management)เพื่อให้บริษัทฯสามารถบริหารแผนการลงทุนและได้ผลตอบแทนจากการดำเนินงานในระดับที่น่าพอใจภายใต้สภาพแวดล้อ มของธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่แต่ละบริษัทจะสามารถกำหนดแผนงานและการลงทุนที่สอดคล้องกับทิศทางและกลยุทธ์ของตนต่อไป ทั้งนี้ปตท.สผ.เชื่อว่าแหล่ง oil sands ในประเทศแคนาดาจะสามารถเป็นฐานรองรับการเติบโตในธุรกิจ unconventional resources ของบริษัทฯในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ