ตลท.เตือน 24 บจ.เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนระยะ 3 เร่งแก้ไขภายใน มี.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2014 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)แจ้งเตือน 24 บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนระยะที่ 3 เร่งแก้ไข
เหตุเพิกถอนภายในเดือน มี.ค.57 หากดำเนินการไม่ทันกำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาเพิกถอนต่อไป

ตามที่ ตลท.ได้มีการปรับปรุงแนวทางดำเนินการต่อบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนิน งานตามข้อ 9(6) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 ซึ่งเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วัน ที่ 26 ม.ค.54 เป็นต้นมา โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนอันเนื่องมาจากปัญหาฐานะการ เงินและการดำเนินงาน (NC&NPG) ต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานให้พ้นเหตุเพิกถอนภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ หากบริษัทมีความคืบหน้าในแก้ไขเหตุเพิกถอนแต่ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าวและ บริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์การขอขยายระยะเวลาฟื้นฟูกิจการ บริษัทก็อาจขอขยายเวลาได้ 1 ครั้งเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี (รวมระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 4 ปี)

ในระหว่างปี 54-56 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการ ดำเนินงานระยะที่ 1 ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 มาอย่างต่อเนื่อง รายละเอียดปรากฏตามข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 4 มี. ค.54, วันที่ 10 มี.ค.54, วันที่ 21 เม.ย.54, วันที่ 12 มี.ค.55, วันที่ 23 เม.ย.55, วันที่ 12 มี.ค.56 และวันที่ 23 เม. ย.56 พร้อมทั้ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีหนังสือแจ้งบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวและสำเนาเรียนคณะกรรมการบริษัททุกท่านได้ทราบ ทุกระยะรวมทั้งหมด 3 ครั้งด้วยเช่นกัน

บัดนี้ใกล้ครบกำหนด 3 ปีในการแก้ไขเหตุเพิกถอน โดยจะครบกำหนดภายในเดือน มี.ค.57 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ แจ้งให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ระยะที่ 3 จำนวน 24 บริษัท (NC&NPG Stage 3) ให้เร่งดำเนินการตาม 2 แนวทางนี้ ภายในวันที่ 31 มี.ค.57 ดังนี้

1 ในกรณีที่บริษัทสามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ขอพ้นเหตุเพิกถอนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดภาย ในวันที่ 31 มี.ค.57 บริษัทสามารถยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯโดยมีหนังสือชี้แจงและแสดงเหตุผลหรือข้อมูลสนับสนุนที่ บริษัทเห็นว่าฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษทพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว

2 ในกรณีมีความคืบหน้าในการแก้ไขเหตุเพิกถอน แต่บริษัทยังไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ขอพ้นเหตุ เพิกถอนได้และบริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดบริษัทสามารถ ยื่นคำขอขยายระยะเวลาดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯโดยบริษัทต้องยื่นคำขอพร้อมนำส่งหนังสือชี้แจงเหตุผลและข้อมูลสนับสนุนที่แสดงให้ เห็นว่าบริษัทมีคุณสมบัตครบถ้วนตามเกณฑ์ขอขยายระยะเวลาตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

บริษัทจดทะเบียน (NC&NPG Stage 3) ทั้ง 24 บริษัทดังกล่าวต้องยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนหรือคำขอขยายระยะเวลา ในการฟื้นฟูกิจการเพื่อแก้ไขเหตุแห่งการเพกถอนแล้วแต่กรณี พร้อมทั้งนำส่งงบการเงินประจำปี 2556 ฉบับที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้ สอบบัญชีรับอนุญาตรวมทั้งคำชี้แจงหรือเอกสารข้อมูลที่สนับสนุนหรือเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคำขอดังกล่าวของบริษัทเพื่อให้ตลาด หลักทรัพย์ฯ ประกอบการพิจารณาคำขอภายในวันที่ 31 มี.ค.57

หากบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติการขอพ้นเหตุเพิกถอน หรือ คุณสมบัติการขอขยายระยะเวลา ฟื้นฟูกิจการได้ภายใน 31 มีนาคม 2557 ตลาดหลักทรัพย์ฯจะพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจากการ เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อไป

รายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่มีปัญหาฐานะการเงินและการดำเนินงานเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ระยะที่ 3 จำนวน 24 บริษัท

ที่          ชื่อย่อ          ชื่อบริษัท
1          ABICO     บมจ.เอบิโก้ โฮลดิ้งส์
2          APX       บมจ.เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์
3          BRC       บมจ.บางกอกรับเบอร์
4          CAWOW     บมจ.แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์
5          CIRKIT    บมจ.เซอร์คิทอีเลคโทรนิคส์อินดัสตรีส์
6          CPICO     บมจ.เซ็นทรัลอุตสาหกรรมกระดาษ
7          DTM       บมจ.ดาต้าแมท
8          ITV       บมจ.ไอทีวี
9          KTECH     บมจ.เค-เทค คอนสตรัคชั่น
10          MPG 1/   บมจ.แมงป่อง 1989
11          NFC      บมจ.ปุ๋ยเอ็นเอฟซี
12          PATKL    บมจ.พัฒน์กล
13          PICNI    บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น
14          POMPUI   บมจ.ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล
15          SAFARI   บมจ.ซาฟารีเวิลด์
16          SECC     บมจ.เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส
17          SGF      บมจ.สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง
18          SUN      บมจ.ซันวู้ดอินดัสทรีส์
19          TPROP    บมจ.ไทย พร็อพเพอร์ตี้
20          TRS      บมจ.ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล
21          TT&T 2/  บมจ.ทีทีแอนด์ที
22          VGM      บมจ.วีจีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น
23          WORLD    บมจ.เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น
24          WR       บมจ.วีรีเทล

อนึ่ง MPG ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างพิจารณาคำขอพ้นเหตุเพิกถอน ของ MPG และ TT&T ครบกำหนดระยะเวลา 3 ปีในการแก้ไขเหตุเพิกถอนวันที่ 22 เมษายน 2557

หลักเกณฑ์การขอพ้นเหตุเพิกถอน

บริษัทจดทะเบียนสามารถยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนเมื่อมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกข้อ ดังนี้

1 มีส่วนของผู้ถือหุ้น (ภายหลังปรับปรุงความเห็นผู้สอบบัญชี) ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท กรณีจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หรือไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท กรณีจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

2 มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักซึ่งจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตภายใต้การ จัดการของผู้บริหารส่วนใหญ่กลุ่มเดียวกันมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี ก่อนยื่นคำขอโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาจากงบการ เงินประจำปี หรืองบการเงิน 4 ไตรมาสที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี ดังนี้ มีกำไรสุทธิ และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำ ขอ กรณีจะซื้อขายใน mai หรือมีกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ กรณีจะซื้อขายใน SET

3 ปรับโครงสร้างหนี้ได้มากกว่าร้อยละ 75 ของมูลหนี้ทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียน 4 แสดงได้ว่าบริษัทมีฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทไปอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณากระแสเงินสดของกิจการประกอบด้วย 5 มี คุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนก่อนขอพ้นเหตุเพิกถอน ยกเว้นเรื่องการกระจายการถือหุ้นราย ย่อยให้บริษัทดำเนินการตามแนวทางการดำเนินการกับบริษัทจดทะเบียนที่มีการกระจายการถือหุ้นรายย่อยไม่ครบถ้วน

6 สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่ฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย บริษัทต้องออกจากการฟื้นฟูกิจการผ่านศาลแล้ว หลักเกณฑ์การขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการบริษัทจดทะเบียนสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการเพื่อแก้ไขเหตุเพิก ถอนเมื่อมีคุณสมบัติครบถ้วน ทุกข้อ ดังนี้ 1 มีส่วนของผู้ถือหุ้น (ภายหลังปรับปรุงความเห็นผู้สอบบัญชี) ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท หรือ มี กำไรสุทธิจากการดำเนินงานจากธุรกิจหลัก 1 ปี 2 มีธุรกิจหลักที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องชัดเจน โดยปัจจัยในการพิจารณา เช่น มีรายได้เชิงพาณิชย์ มีทรัพย์สินที่ใช้ประกอบธุรกิจหลัก ใบอนุญาต/สัมปทานในการประกอบธุรกิจ เป็นต้น 3 มีแนวทางแก้ไขเหตุเพิก ถอนชัดเจน และมีการดำเนินการตามแผน 4 ผู้บริหารไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศ ก.ล.ต. และปฏิบัติตามเกณฑ์เปิดเผยข้อมูล ครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ