ที่ปรึกษาฯแนะผู้ถือหุ้น SUPER ไม่อนุมัติซื้อ ProOne หลังมองราคาสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 11, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ที่ปรึกษาการเงินอิสระ ให้ความเห็นกรณีที่คณะกรรมการ บมจ.ซุปเปอร์บล็อก (SUPER) มีมติอนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ เอเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (ENERGY) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในอัตราร้อยละ 100.00 เข้ำซื้อหุ้นสำมัญของ บริษัท โปร โซล่าร์ วัน จำกัด (ProOne) จำนวน 2,632,499 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 100.00 ของหุ้นที่จำหน่ำยได้แล้วทั้งหมดของ ProOne คิดเป็นมูลค่ารวม 325.30 ล้ำนบาท หรือในราคาหุ้นละ 123.57 บาท โดยหำกบริษัทได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้เข้ำทำรายการนี ProOne จะมีสถานะเป็ นบริษัทย่อยของ ENERGY

ทั้งนี้ ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับความเหมาะสมในการทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวนี้ จะช่วยทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้และกำไรจากการดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้ทันที เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เริ่มดำเนินการในเชิงพาณิชย์แล้ว ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีรายได้และผลการดำเนินงานที่ดีและมั่นคงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความประหยัดเนื่องจากขนาด (Economies of Scale) เนื่องจากสามารถที่จะใช้ทรัพยากรและบุคลากรร่วมกันกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ RSUN ขนาด 3.12 เมกะวัตต์ ที่บริษัทได้เข้าลงทุนก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การเข้าทำรายการนี้ จะส่งผลให้บริษัทมีภาระหนี้สินและดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น แต่หากพิจารณาจากอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ของบริษัทภายหลังการเข้าทำรายการ ซึ่งจะอยู่ที่ 0.49 เท่าแล้ว (อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนก่อนเข้าทำรายการอยู่ที่ 0.26 เท่า) อัตราส่วนดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับบริษัทจดทะเบียนอื่นที่ประกอบธุรกิจคล้ายคลึงกัน

นอกจากนี้ บริษัทอาจมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้การรับประกันคุณภาพของแผงโซล่าร์ที่ผู้ผลิตแผงโซล่าร์เซลล์รายหนึ่งจากทั้งหมด 4 ราย เนื่องจากผู้ผลิตรายดังกล่าวประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดภาระด้านค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อแผงโซล่าร์เซลล์ในอนาคตได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ Pro One ไม่ได้รับการสนับสนุนส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (Adder) แล้ว Pro One จะมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุน โดยผลขาดทุนดังกล่าวข้างต้นอาจทำให้ Pro One ไม่สามารถดำเนินการจ่ายเงินปันผลให้แก่บริษัทได้ อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเข้าทำรายการแล้ว Pro One จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ ร้อยละ 100.00 ซึ่งบริษัทอาจพิจารณาทำการกู้ยืมเงินจากกระแสเงินสดจากการดำเนินการของ Pro One ทดแทนการจ่ายเงินปันผลโดยการกู้ยืมดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงินรวมของบริษัท เนื่องจาก Pro One มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

อนึ่ง ผลขาดทุนดังกล่าวอาจส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานในงบการเงินรวมขาดทุนโดยหากบริษัทไม่มีการจัดหาธุรกิจอื่นที่มีศักยภาพในการทำกำไรเข้ามาดำเนินการในช่วงที่ Pro One ไม่ได้รับการสนับสนุนส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า(Adder) แล้ว อาจจะส่งผลให้บริษัทไม่สามารถที่จะจ่ายเงินปันผลได้

แม้ว่าจะมีข้อดีและประโยชน์จากการเข้าทำรายการ แต่หากพิจารณาถึงเงื่อนไขในการชำระเงินค่าหุ้นของ Pro One นั้นมีความไม่เป็นธรรมกับบริษัท เนื่องจากบริษัทได้ชำระเงินให้แก่ผู้จะขายแล้ว จำนวน 3 งวด คิดเป็นเงิน จำนวน 252.00 ล้านบาท จากทั้งหมด 325.30 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 77.47 ของจำนวนเงินค่าหุ้นทั้งหมด ซึ่งค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเงื่อนไขในการทำสัญญาจะซื้อจะขายปกติ และยังก่อให้เกิดค่าเสียโอกาสจากเงินจำนวนดังกล่าวอีกด้วย

และ หากพิจารณาถึงราคาได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ Pro One แล้วพบว่า ราคาได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ Pro One นั้นมีมูลค่าสูงกว่าราคาที่เหมาะสมที่ประเมินได้ โดยราคาที่เหมาะสมเท่ากับ 234.99 ถึง 272.92 ล้านบาท เมื่อเทียบกับราคาได้มาที่ 325.30 ล้านบาท จะเห็นว่าราคาที่เหมาะสมต่ำกว่าราคาได้มาเท่ากับ 52.37 ถึง 90.30 ล้านบาท หรือคิดเป็น ร้อยละ 16.10 ถึง ร้อยละ 27.76

ที่ปรึกษาทางการเงินมีความเห็นว่าราคาได้มาซึ่งหุ้นของ Pro One ในการเข้าทำรายการในครั้งนี้ ทำให้เกิดความไม่เหมาะสมในการเข้าลงทุนในหุ้นของ Pro One เนื่องจากมีราคาได้มาซึ่งหุ้นของ Pro One ที่สูงกว่าราคาที่เหมาะสมตามที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น ดังนั้น ผู้ถือหุ้นควรลงมติไม่อนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการดังกล่าว ผู้ถือหุ้นสามารถพิจารณาจากข้อมูลและความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ตามที่ที่ปรึกษาทางการเงินได้นำเสนอไว้ ซึ่งการตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการดังกล่าวขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ โดยบริษัทได้จัดให้มีกำรประชุมสำมัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2557 บริษัทและผู้จะขายได้กำหนดวันเข้าทำรายการให้ไม่เกินวันที่ 1 พฤษภาคม 2557


แท็ก (SUPER)   บล็อก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ