UV แจงข้อสงสัย GOLD ขายที่ดินรามคำแหงให้กลุ่มเจริญราคาสูงกว่าราคาประเมิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ จินดาสงวน ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ บมจ.ยุนิเวนเจอร์ (UV) แจ้งว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นของ บมจ. แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และขอให้ประธานกรรมการตรวจสอบชี้แจงการพิจารณาการเข้าทำรายการขายทรัพย์สินซึ่งตั้งอยู่บนถนนรามคำแหงของ GOLD ให้แก่ บริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัดซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน พร้อมทั้งให้แจ้งคำชี้แจงผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ นั้น

ทรัพย์สินที่ทำรายการขายในครั้งนี้ คณะกรรมการของ GOLD มีมติเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 อนุมัติให้ประกาศขายทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจ เนื่องจากไม่ได้เป็นทรัพย์สินหลักในการประกอบธุรกิจ (Non-Core Assets) และได้มีมติที่ประชุมคณะกรรมการวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 อนุมัติให้ GOLD ทำรายการขายทรัพย์สินนี้ให้แก่ บริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัด เนื่องจากเป็นผู้ที่เสนอราคาซื้อทรัพย์สินสูงที่สุดจากการประกาศให้ผู้สนใจเสนอราคาซื้อเข้ามาที่ GOLD

ผู้บริหารของ GOLD ได้หารือกับสำนักงาน กลต. แล้วและได้รับคำแนะนำว่ารายการดังกล่าวจะต้องนำผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เฉพาะผู้ที่ไม่มีส่วนได้เสียในการทำรายการครั้งนี้พิจารณาอนุมัติด้วย ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 จึงมีมติอนุมัติในหลักการรายการขายทรัพย์สิน และอนุมัติแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ได้แก่ บริษัท แคปิตอลแอ็ดแวนเทจ จำกัด เพื่อจัดทำรายงานการให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำรายการดังกล่าวเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2557 เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้โดยมีประเด็นที่เป็นหลักการสำคัญในการพิจารณา 3 ประการ ได้แก่ ความเหมาะสมของราคาของทรัพย์สินที่ขาย ประโยชน์ของการขายทรัพย์สินดังกล่าวที่จะมีต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ การเปิดเผยข้อมูลของการทำรายการขายทรัพย์สินในครั้งนี้ มีการปฏิบัติเป็นไปตามกฏเกณฑ์และข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ก.ล.ต.

บริษัท แคปิตอล แอ็ดแวนเทจ จำกัด รายงานความสมเหตุสมผลของการทำรายการในประเด็นที่เป็นหลักการสำคัญในการพิจารณาข้างต้น ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้อ้างอิงรายงานการประเมินราคาทรัพย์สินจากบริษัทผู้ประเมินราคาอิสระ คือ บริษัท แอดวานซ์ แอพไพรซัล จำกัด และรายงานให้คณะกรรมการตรวจสอบทราบว่า ราคาขายของทรัพย์สินรายการนี้ที่ 980 ล้านบาท สูงกว่าราคาอ้างอิงของผู้ประเมินอิสระที่ 836.27 ล้านบาท และคณะกรรมการบริษัทได้มีการประชุม ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 เพื่อพิจารณารับทราบรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระและรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการยืนยันถึงความเหมาะสมของราคาประเมินที่ดิน บริษัทฯ ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2557 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 โดยได้เชิญนายวิเศษ นุ้ยตูม กรรมการผู้จัดการและผู้ประเมินหลัก ของบริษัท แอดวานซ์ แอพไพรซัล จำกัด เข้ามาชี้แจงถึงวิธีการประเมินราคาทรัพย์สิน สมมติฐานที่ใช้และความเหมาะสมของราคาทรัพย์สินที่ได้ประเมินในครั้งนี้ ซึ่งยืนยันกับคณะกรรมการบริษัทว่าได้ทำถูกต้องและครบถ้วนตามหลักการและวิชาชีพของผู้ประเมินราคาอิสระแล้ว

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้น คณะกรรมการบริษัทได้มีการสอบถามข้อมูลจากผู้ประเมินราคาอิสระเกี่ยวกับสมมติฐานในรายการแล้ว โดยได้รับคำชี้แจงว่า การให้คะแนนตามระดับคุณภาพ (Weighted Quality Score)เป็นการให้คะแนนตามปัจจัยที่มีผลต่อทรัพย์สิน และข้อมูลเปรียบเทียบข้อมูลที่ 4 และ 5 มีระดับคะแนนจากการถ่วงน้ำหนักใกล้เคียงทรัพย์สิน 5.70 และ 4.85 ตามลำดับ ในขณะที่ข้อมูลที่ 2 และ 3 อยู่ที่ 8.40 และ 7.60 ตามลำดับ ทำให้การถ่วงน้ำหนักความน่าเชื่อถือข้อมูลที่ 4 เท่ากับ 46% ข้อมูลที่ 5 เท่ากับ 41% ข้อมูลที่ 3 เท่ากับ 8% ข้อมูลที่ 2 เท่ากับ 6% โดยบริษัทผู้ประเมินให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ 9 และ10 เนื่องจากศักยภาพในการพัฒนา และความนิยมตลาดรวมทั้งสภาพคล่องในการซื้อขายหรือเปลี่ยนมือด้อยกว่าข้อมูลที่ 2 และ 3 เรื่องอุปสรรคของตัวอาคารที่มีอยู่ในที่ดิน ถึงแม้ว่าอยู่ในทำเลเดียวกัน

ส่วนราคาที่ดินที่นำมาเปรียบเทียบบนถนนรามคำแหง คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาความสมเหตุสมผลของวิธีการปรับลดราคาในรายงานดังกล่าวเพื่อประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่ อย่างไรนั้น ราคาประเมินราชการ กรมธนารักษ์ ที่ดินแปลงติดถนนรามคำแหงตารางวาละ 130,000 บาท ส่วนแปลงถัดไปมูลค่าประมาณ 33% ของแปลงติดถนนรามคำแหง คิดเป็นตารางวาละ 43,000 บาท ส่วนแปลงท้ายสุดมีมูลค่าประมาณ 16.53% ของแปลงติดถนนรามคำแหง และ 50% ของแปลงถัดมาคิดเป็นตารางวาละ 21,500 บาท

ด้านราคาขายที่ดินนั้นคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณารายการนี้โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะมีต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น ดังนี้ บริษัทฯ จะสามารถรับรู้กำไรจากการขายทรัพย์สินของ GOLD ในครั้งนี้ประมาณ 223 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น บริษัทฯ จะมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ลดลงจาก 1.24 เท่า เหลือ 1.16 เท่า (อ้างอิงจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556) ประโยชน์ที่เกิดขึ้นใน GOLD จะส่งผลให้บริษัทฯ มีผลประกอบการที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีกับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในอนาคตของบริษัทฯ และเพิ่มโอกาสของบริษัทฯ ที่จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนสูงขึ้น

นโยบายการจัดการ Non-Core Assets ของ บมจ. แผ่นดินทองฯ จะช่วยลดภาระของบริษัทฯ ที่อาจต้องสนับสนุนเงินลงทุน หรือเพิ่มทุนใน บมจ. แผ่นดินทองฯ ที่อาจมีขึ้นในอนาคต เงินที่ได้จากการขายที่ดินของ GOLD จะนำไปชำระคืนหนี้ธนาคาร 500 ล้านบาท ซึ่งทำให้สามารถประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้ประมาณ 25 ล้านบาทต่อปีและส่วนที่เหลือจะเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ซึ่งจะให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีกว่าประโยชน์ที่ได้จากที่ดินดังกล่าวในปัจจุบัน

คณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงให้สำนักงาน กลต. ทราบว่า บริษัทฯ ได้พิจารณาการทำรายการขายทรัพย์สินของบริษัทย่อยในครั้งนี้อย่างรอบคอบและคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น ภายใต้ข้อจำกัดของภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์การประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ