GEL แจงซื้อหุ้น MILL หวังประโยชน์ทำธุรกิจร่วมกัน,ขาย AQUA ได้ราคาดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร กรรมการ บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์กรณีอนุมัติให้บริษัทซื้อหุ้นของบมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) ได้แก่ หุ้นสามัญจำนวน 251,007,266 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.93 บาท หุ้นบุริมสิทธิ (MILL-PA) จำนวน 249,555,211 หุ้น ในราคาหุ้นละ 2.12 บาท รวมทั้งสิ้น 500,562,477 หุ้น หรือคิดเป็น 20.00 % ของทุนชำระแล้ว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,013,501,070.70 บาท จากผู้ถือหุ้นเดิมของ MILL จำนวน 6 ราย ได้แก่ Aero Sun Investments Limited,บจก.อินดัสเตรียลล์ เบเทลิกุง (ประเทศไทย),IB ASIA Company limited,นายวรพจน์ อำนวยพล,นายปฏิภาณ ชาตะเมธีกุล และน.ส.สุชาตา มุดจนทองสุข

บริษัทได้ว่าจ้างบล.โกลเบล็ก จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการวิเคราะห์และให้ความเห็นเกี่ยวกับทางเลือกในการพิจารณาลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเหล็ก โดยที่ปรึกษาทางการเงินเห็นว่าวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการประเมินมูลค่าหุ้นสามัญของ MILL คือ วิธีมูลค่าตามราคาตลาด ซึ่งคำนวณได้ เท่ากับ 1.93-1.96 บาทต่อหุ้น และวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด ซึ่งคำนวณได้ 1.77 – 1.92 บาทต่อหุ้น ดังนั้น มูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นสามัญของ MILL อยู่ระหว่าง 1.77-1.96 บาทต่อหุ้น ขณะที่ MILL มีมูลค่าหุ้นตามบัญชี ณ วันที่ 31 มี.ค. 57 เท่ากับ 1.70 บาทต่อหุ้น และ GEL ตกลงซื้อหุ้นสามัญของ MILL ที่ราคา 1.93 บาทต่อหุ้น

ส่วนการอนุมัติจำหน่ายเงินลงทุนใน บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) ให้แก่ นายธีระชัย รัตนกมลพร จำนวน 100,000,000 หุ้น และนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ จำนวน 271,285,132 หุ้น รวมทั้งสิ้น 371,285,132 หุ้น หรือคิดเป็น 8.94 % ของทุนชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 1 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 371, 285,132 บาท ขณะที่ GEL มีต้นทุนเฉลี่ยของหุ้น AQUA เท่ากับ 0.96 บาท ต่อหุ้น โดย AQUA มีมูลค่าหุ้นตามบัญชี ณ 31 มี.ค. 57 เท่ากับ 0.60 บาทต่อหุ้น และราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 14 วันทำการอยู่ที 1.0357 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ GEL เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทของ GEL ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ราคาขายที่ 1 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมและยอมรับได้ เนื่องจากแม้เป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง แต่ยังสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีและราคาต้นทุนที่บริษัทซื้อมาและเมื่อพิจารณาจากปริมาณซื้อ/ขายเฉลี่ยอยู่ที 45.14 ล้านหุ้นต่อวัน หากบริษัทจะขายหุ้นในจำนวนดังกล่าวจะต้องใช้ระยะเวลาในการขายและอาจเกิดผลกระทบต่อราคา

สำหรับข้อมูลของผู้ขายหุ้น MILL จำนวน 6 ราย และผู้ซื้อหุ้น AQUA จำนวน 2 รายนั้น GEL ชี้แจงข้อมูลผู้ขายหุ้น MILL จำนวน 6 ราย ดังนี้ 1.Aero Sun Investments Limite ดำเนินธุรกิจการลงทุน Equity Investment ในกิจการที่มีการเติบโตในอนาคตโดยดำเนินธุรกิจเป็น Private Investment ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ CHIANG, CHUI PING IDY สัญชาติ Hong Kong กรรมการ CHIANG, CHUI PING IDY สัญชาติ Hong Kong ทุนจดทะเบียน 39,000,000 HKD จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท 20 ธันวาคม 2550

2.บริษัท อินดัสเตรียลล์ เบเทลิกุง (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจการลงทุน Equity Investment ในกิจการที่มีการเติบโตในอนาคต โดยดำเนินธุรกิจเป็น Private Investment ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ IB ASIA Company Limited กรรมการ นายคาร์โล ปากาโน ทุนจดทะเบียน 455,500,000 บาท จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท 9 ธันวาคม 2552

3.IB ASIA Company Limited ดำเนินธุรกิจการลงทุน Equity Investment ในกิจการที่มีการเติบโตในอนาคต โดยดำเนินธุรกิจเป็น Private Investment ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ Lintel Securities Limited สัญชาติ Hong Kong กรรมการ AU Mei Yi สัญชาติ Hong Kong ทุนจดทะเบียน 10,000 HKD จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท 27 เมษายน 2554

ทั้งนี้ นิติบุคคลดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทและบริษัทย่อยและ/หรือกรรมการและผู้บริหารของบริษัทตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการเกี่ยวโยงของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

4.นายวรพจน์ อำนวยพล นักธุรกิจ เป็นกรรมการและผู้บริหาร บริษัท บริษัท มาลาคี จำกัด (Malachi Co.,Ltd.) ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่าย และนำเข้าผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องสำอางและเสื้อผ้าจากประเทศเกาหลีใต้ โดยได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องภายใต้ชื่อ SKINFOOD และ Too Cool for School และ TNGT แต่เพียงผู้เดียวในประเทศ ไทย

5.นายปฎิภาณ ชาตะเมธีกุล นักธุรกิจ เป็นกรรมการ และผู้บริหาร บริษัท บริษัท แม็กซ์เวย์ จำกัด นำเข้าเคมีภัณฑ์สำหรับผลิตยา, อาหาร, อาหารเสริม, เครื่องสำอางค์, ยาสัตว์,สารปรับสภาพน้ำ, น้ำหอม และกลิ่นผสมอาหาร

6.นางสาวสุชาตา มุดจนทองสุข นักลงทุนทั่วไป

ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทและบริษัทย่อย และ/หรือกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการเกี่ยวโยงของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ส่วนผู้ซื้อหุ้น AQUA จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายธีระชัย รัตนกมลพร นักธุรกิจ เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท บริษัท สยาม รอยัล อินดัสตรี้ จำกัด ร้านขายปลีกเครื่องใช้สำนักงาน และนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ นักลงทุน บุคคลดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทและบริษัทย่อย และ/หรือกรรมการและ ผู้บริหารของบริษัท ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการเกี่ยวโยงของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เหตุผลและสมมติฐานคณะกรรมการใช้ในการพิจารณาอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ MILL ที่ราคา 1.93 บาทต่อหุ้น ในขณะที่ที่ปรึกษาการเงินเห็นว่ามูลค่าทีเหมาะสมของหุ้นสามัญของ MILL อยู่ระหว่าง 1.77-1.96 บาทต่อหุ้น โดยราคาซื้อ 1.93 บาทต่อหุ้น สูงกว่าราคาประเมินต่ำสุดที่เท่ากับ 1.77 บาทต่อหุ้น นั้น เนื่องจากเหตุผลหลักในการซื้อหุ้น MILL ในครั้งนี้ บริษัทคาดหวังผลประโยชน์ทางด้านความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสองบริษัท (Synergy) อาทิ การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจซื้อขายผลิตภัณฑ์เหล็กและเศษเหล็ก โดยลดความเสี่ยง จากการผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์เหล็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นทุนหลักของผลิตภัณฑ์ของบริษัท ลดปัญหาการขาดแคลนผลิตภัณฑ์เหล็กที่อาจเกิดขึ้นได้ในบางช่วงเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการจัดส่งและการจัดเก็บสต็อคของสินค้าและวัตถุดิบของบริษัท

การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็ก ที่บริษัทใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตของบริษัทในหลายผลิตภัณฑ์ การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เหล็กเพื่อใช้ในโครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูปของบริษัท การเพิ่มรายได้จากการพัฒนาการค้าในภูมิภาคอื่นๆที่มีศักยภาพ ด้วยการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่นๆทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งความร่วมมือประสานงานกันระหว่างสองบริษัทนี้จะทำให้บริษัทสามารถพัฒนาขยายตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอขายหุ้น MILL จากบริษัท ฮันตัน แอนด์ วิลเลี่ยมส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ปรึกษากฎหมายของ Aero Sun Investments Limited (“Aero Sun") ได้เสนอราคาหุ้นสามัญในราคาหุ้นละ 2.20 บาท และหุ้นบุริมสิทธิ (MILL-PA) ในราคาหุ้นละ 2.40 บาท ซึ่งสูงกว่ามูลค่ายุติธรรมสูงสุดซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินระหว่าง 1.77 – 1.96 บาทต่อหุ้น ฝ่ายบริหารจึงได้ทำการต่อรองราคาหุ้นโดยอ้างอิงมูลค่ายุติธรรมของที่ปรึกษาทางการเงิน จนได้ราคาสุดท้ายที่เป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย คือ ราคาหุ้นละ 1.93 บาท ซึ่งในราคาดังกล่าวก็เป็นระดับราคาที่อยู่ในช่วงระดับราคามูลค่ายุติธรรมที่เหมาะสมตามความเห็นของที่ปรึกษาการเงิน ดังนั้นบริษัทจึงตกลงซื้อหุ้นในราคาดังกล่าว

ส่วนที่มาที่ไปในการติดต่อเพื่อขายหุ้น AQUA ให้กับนายธีระชัย รัตนกมลพร และนายกำพล วีระเทพสุภรณ์ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2557 และวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 บริษัทได้รับหนังสือข้อเสนอซื้อหุ้น AQUA จากนักลงทุน 2 รายดังกล่าวข้างต้นเสนอซื้อมาในราคาหุ้นละ 1 บาท ซึ่งฝ่ายบริหารเห็นสมควรที่จะพิจารณาขายหุ้นดังกล่าวออกไป เนื่องจากสามารถที่ขายหุ้นครั้งเดียวได้ครบทั้งจำนวน โดยไม่ต้องทยอยขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาและอาจมีผลกระทบต่อราคาได้

นอกจากนี้ บริษัทวางแผนที่จะขายหุ้นสามัญ AQUA ทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายน 2557 ซึ่งจะได้รับเงินจำนวน 371,285,132 บาท และคาดว่าจะได้รับเงินจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ส่วนที่เหลือจำนวน 1,555 ล้านหุ้น เป็นเงิน 855.25 ล้านบาท ภายในวันที่ 12 กันยายน 2557 ดังนั้นการทำรายการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ