GL เข้าซื้อ "ธนบรรณ" จากธ.ไทยเครดิตฯ คิดเป็นมูลค่า 1.53 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 18, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดีพงศ์ สหะชาติศิริ กรรมการ บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ธนบรรณ จำกัด จำนวน 5,649,600 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมดของธนบรรณ รวมมูลค่าไม่เกิน 1.53 พันล้านบาท (รวมหนี้สินและภาระผูกพันทั้งหมด)จากธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย

ทั้งนี้ บริษัทและธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อยจะได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของธนบรรณแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อนในวันที่ 18 มิ.ย. 57 โดยที่การโอนหุ้นจะเกิดขึ้นในวันที่เงื่อนไขตามที่ระบุในสัญญาดังกล่าวสำเร็จครบถ้วน

นอกจากนี้ บริษัทย่อยของบริษัท ได้แก่ Group Lease Holding Pte.Ltd. และ GL Finance PLC (บริษัทย่อย) จะเข้าซื้อหุ้นสามัญของธนบรรณจำนวนทั้งสิ้น 400 หุ้น จากนางสาวกรัณฑ์รัตน์ โพธิ์ทองนาค และ นางสาวสุวพิชญ์ ไพศาลรัตน์ (ผู้ถือหุ้นรายย่อย) ตามลำดับ

อนึ่ง บริษัท ธนบรรณ จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อเพื่อเช่าซื้อรถจักรยนต์

ราคาซื้อขายได้มาจากการเจรจาตกลงกันระหว่างบริษัทกับผู้ขาย โดยบริษัทพิจารณาจากมูลค่าทางบัญชีของสินทรัพย์รยมของธนบรรณ และความสามารถในการทำกำไรในอนาคต ประกอบกับการประเมินมูลค่าด้วยวิธีการทางการเงินที่หลากหลาย เช่น วิธีคิดลดกระแสเงินสดในอนาคต เป็นต้น

การเข้าซื้อครั้งนี้ บริษัทจะสามารถขยายธุรกิจหลักของบริษัทในการให้บริการสินเชื่อเพื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยได้ประมาณร้อยละ 30 ทันที อีกทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในอนาคต

ทั้งนี้แหล่งเงินทุนที่ใช้ได้แก่ เงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

นอกจากนี้ ในวันที่ 17 มิ.ย.57 GL ให้สัตยาบันการกู้เงินของ GL Finance PLC. (บริษัทย่อยในประเทศกัมพูชาของบริษัท) จาก APF Group Co.,Ltd จำนวนเงินกู้ยืม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี (คิดเป็นเงินบาทประมาณ 1.65 ล้านบาทต่อปี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ