(เพิ่มเติม) EFORL ซื้อหุ้น"แดทโซ"ผู้นำเข้าเครื่องสำอางจากอิตาลี เป็นเงิน 36 ลบ.-ขายหุ้นบ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 25, 2014 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวุทธิ์ ปางวิรุฬห์รักข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) แจ้งว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 ได้อนุมัติให้บริษัทซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แดทโซ เอเชีย คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด จำนวน 360,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นร้อยละ 18.00 ของทุนจดทะเบียนชาระแล้ว โดยซื้อในราคาหุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 36.00 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นของแดทโซ จำนวน 1 ราย คือ นางวิมลวรรณ มิลินทจินดา

บริษัท แดทโซ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จากัด เป็นผู้นำเข้าสินค้าเครื่องสำอางและบริการเสริมความงาม, ร้านขายปลีกเครื่องสำอางแดทโซ ได้รับสิทธิเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม QUADRA จากประเทศอิตาลี แต่เพียงผู้เดียว ใน 34 ประเทศ ที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางเสริมความงาม และมีนโยบายที่จะเปิดร้านเพี่อจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางเสริมความงามและบำรุงผิว

ธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ดังนั้นการเข้าถือหุ้นของบริษัทจะถือเป็นการขยายประเภทของการดำเนินธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้นและเพิ่มรายได้และกำไรให้กับบริษัทในระยะยาว

นอกจากนี้กลุ่ม QUADRA ยังเป็นผู้ผลิตเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับความสวยงาม (Beauty Medical Equipment) ซึ่งจะเป็นการขยายฐานการตลาดลูกค้าในกลุ่มความงามให้แก่บริษัทในระยะยาวด้วย

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อหุ้นสามัญของแดทโซมาจากเงินสดของบริษัท

นอกจากนี้ ได้อนุมัติให้บริษัทดำเนินการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท เอนโม จำกัด จำนวน 6,999,996 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท คิดเป็นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว โดยขายในราคาหุ้นละ 4.83 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 33.80 ล้านบาท และมอบหมายให้คณะกรรมการบริษัทดำเนินการหานักลงทุนที่มีความสนใจมารับซื้อหุ้นของบริษัท เอนโม จำกัดนั้น ต่อมาในเดือน มีนาคม 2557 บริษัท เอนโม จากัด ได้เรียกทุนชำระจาก 33.80 ล้านบาท เป็น 35.00 ล้านบาทเต็มจำนวนแล้ว

ขณะนี้คณะกรรมการบริษัทได้ดำเนินการหาผู้สนใจได้แล้ว และได้พิจารณาการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท เอนโม จำกัด ซึ่งบริษัทย่อยที่ EFORL ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 100 ของทุนชำระแล้ว 35.0 ล้านบาท ให้แก่ผู้ซื้อนายกิติพงษ์ ธรรมชุตาภรณ์

ปัจจุบันเอนโมลงทุนในธุรกิจเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง หากยังคงดำเนินการต่อไปในธุรกิจนี้ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ จะต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก และต้องมีบุคลากรที่มีความชำนาญซึ่งหาได้ยากในตลาดแรงงานเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต

เมื่อพิจารณาสถานะทางการเงินและแนวโน้มการประกอบธุรกิจในอนาคตแล้ว คณะกรรมการบริษัทเห็นว่ามีความเหมาะสม เนื่องจากในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาบริษัท เอนโม จากัด มีผลการดำเนินงานขาดทุนโดยตลอด ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงจาก 33.8 ล้านบาท เหลือ 7.25 ล้านบาท ณ 31 ธันวาคม 2556

อย่างไรก็ตามบริษัท เอนโม จำกัด มีรายได้จากการให้บริการดีขึ้นจาก 14.96 ล้านบาทในปี 2555 เพิ่มขึ้นเป็น 20.53 ล้านบาทในปี 2556 และสามารถลดผลขาดทุนจาก 7.13 ล้านบาทในปี 2555 เป็นขาดทุน 0.18 ล้านบาทในปี 2556 และยังมีผลขาดทุนในไตรมาสที่ 1 ปี 2557 อีกจำนวน 0.5 ล้านบาท แต่เนื่องจากปัจจุบัน EFORL ได้เพิ่มการดำเนินธุรกิจมาเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งมีความชานาญมากกว่า ทำให้ธุรกิจการให้บริการสื่อโฆษณาและธุรกิจเกมส์ออนไลน์ที่เคยดำเนินการอยู่เดิมลดความสำคัญลงเป็นอย่างมาก

คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าทำรายการขายหุ้นสามัญบริษัท เอนโม จำกัด ในมูลค่า 35.0 ล้านบาท นั้น จะทำให้บริษัทลดการขาดทุนจากเอนโม ซึ่งมีผลกระทบต่องบการเงินรวมของบริษัท และสามารถรับรู้กำไรพิเศษจากการกลับรายการเนื่องจากการสำรองในการลดลงของมูลค่าการลงทุนในบริษัท เอนโม จำกัด เป็นจำนวน 27.75 ล้านบาท อีกทั้งยังได้รับเงินสดจากการขายหุ้นดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ