TPOLY แบ่งขายหุ้น 2 โรงไฟฟ้าให้พันธมิตรไทย-เยอรมัน พร้อมยุติ"บางสะพานน้อยฯ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2014 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยณรงค์ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัการ บมจ.ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) เปิดเผยว่า บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท พัทลุง กรีน เพาเวอร์ จำกัด จากเดิม 99.99% ของทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เหลือถือหุ้น 50.99% โดยขายหุ้นให้บริษัท คาร์บอนบีดับเบิ้ลยู (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของเยอรมัน จำนวน 580,000 หุ้น หรือสัดส่วน 29% และ บริษัท วู้ดเวอร์คเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เป็นโรงแปรรูปไม้รายใหญ่ของภาคใต้ จำนวน 400,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% โดยขายในราคาพาร์ที่มีมูลค่าหุ้นละ 10 บาท

การร่วมทุนกับบริษัท วู้ดเวอร์คเอ็นเนอยี จำกัด ช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากการขาดแคลนเชื้อเพลิง เพราะวู้ดเวอร์คฯ จัดเป็นโรงแปรรูปไม้รายใหญ่ของภาคใต้ทำให้บริษัทมีความมั่นคงในส่วนของเชื้อเพลิง และ พันธมิตรจากเยอรมันเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีในการสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อให้โรงไฟฟ้ามีศักยภาพในการผลิตเพิ่มมากขึ้น

พร้อมกันนั้น TPCH จะลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท สตูลกรีน เพาเวอร์ จำกัด จาก 99.99% ของทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เหลือ 50.99% โดยขายให้กับบริษัท คาร์บอนบีดับเบิ้ลยู (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 800,000 หุ้น หรือสัดส่วน 40% และ บริษัท วู้ดเวอร์คเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด จำนวน 180,000 หุ้น สัดส่วน 9% โดยขายในราคาพาร์ที่มูลค่าหุ้นละ 10 บาท

นายไชยณรงค์ เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังให้หยุดดำเนินการกิจการบริษัท บางสะพานน้อย ไบโอแมส จำกัด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งดำเนินกิจการก่อสร้างโรไฟฟ้าและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เนื่องจากมีปัญหามวลชนคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจึงทำให้ไม่สามารถพัฒนาโครงการต่อไปได้ บริษัทจึงพิจารณาและมีมติให้หยุดดำเนินกิจการเพื่อไปพัฒนาโครงการที่มีศักยภาพในพื้นที่ที่อื่นต่อไป

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ลดมูลค่าหุ้นลง 3 ใน 4 ส่วนจากเดิม 10 บาท เหลือ 2.50 บาทของบริษัท บางสะพานน้อยฯ ทำให้ทุนจดทะเบียนลดลงจาก 10 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เหลือ 2.5 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2.5 บาท เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการ และสามารถที่จะนำเงินลงทุนไปพัฒนาโครงการอื่นที่มีความเป็นไปได้ต่อไป

ทั้งนี้ TPCH ยังคงสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท บางสะพานน้อย ไบโอแมส จำกัดตามเดิมที่ร้อยละ 85 ของทุนจดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ