(เพิ่มเติม) EARTH เพิ่มทุน 200ล้านหุ้นรองรับออก TDRในตลาดไต้หวัน ระดมทุนซื้อเหมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2014 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 3/2557 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 มีมติอนุมัติให้ออกTaiwan Depository Receipts (TDR) หรือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหุ้นสามัญของบริษัทต่อประชาชนในประเทศไต้หวันจำนวนไม่เกิน 200,000,000 หน่วย และเสนอขายต่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันและประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นนักลงทุนในประเทศสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)

ราคาเสนอขายของ TDR จะเป็นไปตามที่ตกลงกันระหว่างบริษัทฯ และผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์รายอื่นๆโดยจะอ้างอิงกับสภาพของตลาดและสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในขณะที่เสนอขาย TDR และเป็นไปตามอุปสงค์ของนักลงทุนในระหว่างกระบวนการ Book Building ทั้งนี้ราคาเสนอขายดังกล่าวจะต้องไม่ต่ำกว่า 6.37 บาทต่อหุ้นและนำ TDR ดังกล่าวจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (Taiwan Stock Exchange-TWSE) เพื่อให้นักลงทุนที่ถือ TDR ของบริษัทฯ สามารถทำการซื้อขาย TDR ในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน

พร้อมกันนั้น บริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 4,439,103,137 บาท ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 2,964,123,889 บาท ให้เป็นทุนจดทะเบียน 4,639,103,137 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่เป็นจำนวน 200,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อรองรับการออก TDR ดังกล่าว

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ EARTH เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการทำ TDR เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเตรียมสำรองไว้สำหรับซื้อเหมืองแห่งใหม่เพิ่ม เบื้องต้นกระบวนการต่างๆ ในการออก TDR ยังต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น EARTH ในวันที่ 22 กันยายน 2557 และการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ของไทย และสำนักงานก.ล.ต. ของไต้หวันจึงจะนำเสนอขายและเริ่มเทรดใน TWSE ได้

"ที่ผ่านมา EARTH ได้เดินทางไปแนะนำบริษัทให้กับนักลงทุนที่ไต้หวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เป็นที่รู้จักของนักลงทุน โดยนักลงทุนส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่าธุรกิจพลังงานถ่านหินเป็นธุรกิจในกลุ่มพลังงานที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเริ่มปรับตัวดีขึ้น ตลาดหุ้นไต้หวันถือเป็นตลาดทุนที่มีขนาดใหญ่มีหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนประมาณ 1,500 บริษัท มีมาร์เก็ตแคปประมาณ 884,013 M.USD (ประมาณ 28 ล้านล้านบาท) จำนวนนักลงทุนที่มีค่อนข้างเยอะมีบัญชีซื้อขายที่เคลื่อนไหวมีอยู่กว่า 6 ล้านบัญชี ขณะที่ค่า P/E กลุ่มพลังงานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 26 เท่า ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ EARTH สนใจเข้าไประดมทุนที่ตลาดหุ้นไต้หวัน"นายขจรพงศ์กล่าว

อนึ่ง บริษัทได้แต่งตั้งให้ Concord Securities co.,Ltd. (ประเทศใต้หวัน) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์อันดับ 1 ของใต้หวัน เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายตราสาร TDR โดยมีการรับประกันการจัดจำหน่าย (Firm Underwriting)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ