AEC เพิ่มทุนขายผถห.เดิม-PP-รองรับวอร์แรนต์,ปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เอเอีซี (AEC) เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยออกหุ้นสามัญใหม่ 1.13 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน และนักลงทุนในวงจำกัด(PP) คือ UOB Kay Hian Private Limited
ซึ่งคาดว่าจะระดมทุนได้รวม 500 ล้านบาท หวังระดมทุนเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้บริษัท

พร้อมอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างกิจการด้วยการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น AEC ด้วยวิธีการสว็อปหุ้นเพื่อนำบริษัทโฮลดิ้งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ส่วน AEC ก็จะเพิกถอนออกจากตลท.ต่อไป

AEC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการลดทุนจดทะเบียน โดยการยกเลิกหุ้นสามัญที่ยังไม่ได้จำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,455.40 ล้านบาท จาก 1,325.40 ล้านบาท โดยจะออกหุ้นใหม่ 1,130 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม 300 ล้านหุ้น อัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 1 บาท ,จัดสรรให้กับ UOB Kay Hian Private Limited ซึ่งทำธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจการเงิน จำนวน 200 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท

ขณะที่อีก 500 ล้านหุ้น ใช้รองรับการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) รุ่นที่ 4 (AEC-W4) และ รุ่นที่ 5 (AEC-W5) ที่บริษัทจะออก AEC-W4 จำนวนไม่เกิน 300 ล้านหน่วย อายุไม่เกิน 3 ปี จัดสรรให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 1 หุ้นใหม่ต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้น ที่ราคาใช้สิทธิ 1 บาท/หุ้น และจะออก AEC-W5 จำนวนไม่เกิน 200 ล้านหน่วย อายุไม่เกิน 3 ปี จัดสรรให้ฟรีกับ PP ที่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญใหม่ต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้น ที่ราคาใช้สิทธิที่ 1 บาท/หุ้น ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือ 130 ล้านหุ้น จะใช้รองรับการปรับอัตราการใช้สิทธิ AEC-W2 และ AEC-W3

AEC ระบุว่าบริษัทมีความจำเป็้นในการระดมเงินทุนเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดยมีการวางแผนจะใช้เงินทุนดังกล่าวภายในปีนี้ จึงระดมทุนโดยการเพิ่มทุนบางส่วนให้แก่ PP เนื่องจากเป็นการขายให้กับนักลงทุนทั่วไป(PO) จะต้องทำการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน และหากเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมทั้งหมด ก็อาจมีความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นเดิมอาจไม่ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนครบตามจำนวนที่ต้องการระดมทุนได้ โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้รวม 500 ล้านบาท

ภายหลังการเพิ่มทุนแล้ว นายประพล มิลินทจินดา จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 20.03% จากเดิมที่ 22.87% ขณะที่ UOB Kay Hian Private Limited จะเข้ามาถือหุ้น 12.42% ส่วน CREDIT SUISSE AG,SINGAPORE BRANCH จะลดสัดส่วนถือหุ้นเหลือ 4.11% จากเดิมที่ 4.69% เป็นต้น

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างกิจการของ AEC นั้น จะมีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนขึ้น เพื่อประกอบธุรกิจทางด้านการลงทุนและถือหุ้นของบริษัท โดยบริษัทโฮลดิ้งจะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ AEC ซึ่งประกอบด้วยหุ้นสามัญและวอร์แรนต์ โดยบริษัทโฮลดิ้งจะออกหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันในจำนวนที่เท่ากันกับหุ้นของ AEC เพื่อแลกกับหุ้นของ AEC ซึ่งภายหลังการทำคำเสนอซื้อหุ้น AEC เป็นผลสำเร็จ บริษัทโฮลดิ้งจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทมากกว่า 51% โดยหุ้นของบริษัทโฮลดิ้งจะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลท. แทนหุ้นของ AEC ซึ่งจะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทโฮลดิ้งจะยกเลิกคำเสนอซื้อและการดำเนินการต่างๆ ภายใต้แผนการปรับโครงสร้าง หากเมื่อสิ้นสุดช่งเวลาการับซื้อแล้วปรากฎว่าได้หุ้น AEC ต่ำกว่า 51%

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่หุ้นของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลท.จะโอนขายหลักทรัพย์ภายใต้การลงทุนของสายงานลงทุนให้แก่บริษัทโฮลดิ้ง ทั้งนี้ คณะกรรมการของบริษัทโฮลดิ้งจะเป็นผู้พิจารณากำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรับซื้อหลักทรัพย์ของสายงานลงทุนและรับโอนบุคลากรที่ทำหน้าที่ในการดำเนินธุรกิจลงทุนไปเป็นหน่วยงานของบริษัทโฮลดิ้งต่อไป


แท็ก (AEC)   uob  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ