PACE เพิ่มทุน 664.69 ล้านหุ้น ขายผถห.เดิม - PP ซื้อ D&D Thailand

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น(PACE) เพิ่มทุน 664.69 ล้านหุ้น โดยส่วนใหญ่ 600 ล้านหุ้นจะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ขณะที่อีก 64.69 ล้านหุ้น จะเสนอขายให้กับบุคคลในวงจำกัด(PP) คือนายสรพจน์ เตชะไกรศรี เพื่อใช้แลกซื้อกิจการบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า(ประเทศไทย) จำกัด (D&D Thailand) ซึ่งทำธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีก ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Dean & DeLuca"ในไทยเพียงผู้เดียว คิดเป็นมูลค่า 240 ล้านบาท

PACE แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 3,261,678,197 บาท จากเดิมที่ 2,596,988,170 บาท โดยออกหุ้นใหม่ 664,690,027 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้น 600 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป(General Mandate) ส่วนที่เหลืออีก 64,690,027 หุ้น จัดสรรให้กับนายสรพจน์ ในราคาหุ้นละ 3.71 บาท เพื่อเป็นการตอบแทนในการเข้าซื้อหุ้น D&D Thailand และการรับโอนสิทธิการชำระหนี้เงินกู้ยืมที่ค้างชำระ

บริษัทมองว่าการซื้อหุ้นดังกล่าวโดยการออกหุ้นเพิ่มทุน แทนการใช้เงินสดนั้น จะช่วยเสริมให้บริษัทสามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ นอกเหนือจากการได้รับค่าสิทธิ จากโอกาสในการเติบโตของธุรกิจของบริษัทท D&D Thailand ซึ่งรวมถึงธุรกิจร้าน Dean & DeLuca ในประเทศ และธุรกิจในรูปแบบ B2B สำหรับกิจการโรงแรมในประเทศออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย เวียดนาม และมาเก๊า โดยที่ไม่ได้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อสภาพคล่องของบริษัท

PACE ระบุอีกว่าคณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทภายในวงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาทด้วย

นอกจากนี้คณะกรรมการของ PACE เห็นชอบและอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการลงทุนในบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงการรับโอนสิทธิการรับชำระหนี้เงินกู้ยืมที่ค้างชำระ และการเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับโอนสิทธิการรับชำระหนี้เงินกู้ยืมที่ค้างชำระ (การลงทุนในบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า(ประเทศไทย) จำกัด)

โดยจะเข้าซื้อหุ้นบริษัทดังกล่าว จำนวน 99.9998% จากนายสรพจน์ เตชะไกรศรี และรับโอนสิทธิการรับชำระเงินกู้ยืม ผู้ถือหุ้นของ D&D Thailand จาก นายสรพจน์ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 240 ล้านบาท ขณะที่นายสรพจน์ เป็นกรรมการผู้บริหาร และ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PACE ทั้งนี้ เมื่อการทำรายการเสร็จสมบูรณ์ PACE จะขายหุ้นสามัญของ D&D Thailand ให้แก่บริษัท เพซ ฟู้ด รีเทล จำกัด (PFR) และ PFR จะออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่บริษัทเพื่อตอบแทนการได้มาซึ่งหุ้นของ D&D Thailand ภายหลังการเข้าทำรายการดังกล่าวแล้ว PACE จะถือหุ้นของ D&D Thailand ทางอ้อมผ่าน PFR เพื่อให้โครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มบริษัทมีความชัดเจนและการบริหารงานมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก PFR เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจลงทุนในธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และค้าปลีก การปรับโครงสร้างการถือหุ้นจะทำให้ PFR สามารถถือหุ้นและบริหารงานในธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และค้าปลีกได้โดยตรง เป็น Flagship ของบริษัทในธุรกิจดังกล่าว

สำหรับมูลค่าลงทุน 240 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าหุ้นของ D&D Thailand จำนวน 79 ล้านบาท และมูลค่าสิทธิการได้รับชำระคืนเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้น จำนวน 161 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ