EFORL เผย17 มี.ค.บอร์ดประชุมตั้งผู้ตรวจสอบภายใน WCIG คาดเริ่มดำเนินการเม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวุทธิ์ ปางวิรุฬห์รักข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) แจ้งว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความเห็นให้บริษัทฯ รายงานผลการสอบทานระบบการควบคุมภายในของบริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (WCIG) นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า ผลการสอบทานระบบการควบคุมภายในของ WCIG และการปรับปรุงให้ WCIG มีระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ สืบเนื่องจากที่บริษัทชี้แจงนโยบายการปรับปรุง ยกระดับมาตรฐานการบริหาร การจัดการและการควบคุมภายในของ WCIG ให้มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในทุก ๆ ด้าน และเพื่อให้มีระบบการควบคุมภายในที่ถือปฏิบัติเช่นเดียวกันกับมาตรฐานการควบคุมภายในของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว

ซึ่งความคืบหน้าการสอบทานการควบคุมภายในของ WCIG เป็นดังนี้ คณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการบริษัทได้ พิจารณาสอบทานรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบายการปรับปรุงการควบคุมภายในของ WCIG เกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานการบริหาร การจัดการและการควบคุมภายในของ WCIG ให้มีความทันสมัยมีประสิทธิภาพ

โดย WCIG มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารความเสี่ยง ครั้งที่ 2/2558 เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อพิจารณาประวัติ คุณสมบัติ และประสบการณ์ การทำงานของบริษัทภายนอก โดยฝ่ายบริหารได้นำเสนอบริษัทภายนอกที่มีคุณสมบัติทำหน้าที่ตรวจสอบภายในจำนวน 3 ราย ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารความเสี่ยงเห็นควรให้คัดเลือกบริษัทภายนอกเพียง 1 ราย เป็นผู้ตรวจสอบภายในของ WCIG และเสนอให้บริษัทภายนอกจัดทำแผนการดำเนินงานการตรวจสอบพร้อมรายละเอียดค่าใช้จ่ายมานำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารความเสี่ยงเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2558 คณะกรรมการตรวจสอบและบริหารความเสี่ยงของ WCIG มีการประชุมครั้งที่ 3/2558 เพื่อพิจารณาแผนการดำเนินงานจากบริษัทภายนอกซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องอีกครั้ง โดยคณะกรรมการตรวจสอบและบริหาร ความเสี่ยงพิจารณาแล้วเห็นชอบคัดเลือกประวัติคุณสมบัติและประสบการณ์การทำงานของ บริษัท พีแอนด์แอล อินเทอร์นอล ออดิท โดยเสนอให้ฝ่ายบริหารดำเนินการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจสอบภายในของ WCIG ต่อไป ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 17 มีนาคม 2558

อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะกรรมการบริษัทมีมติแต่งตั้งบริษัทภายนอกเป็นผู้ตรวจสอบภายในแล้ว ฝ่ายบริหารของ WCIG จะเร่งลงนามสัญญาจ้างและเร่งให้ผู้ตรวจตรวจสอบภายใน เริ่มดำเนินการตรวจสอบภายในของ WCIG ตั้งแต่เดือนเมษายน 2558

นอกจากนี้ บริษัทและ WCIG มีนโยบายพิจารณาจัดตั้งสำนักตรวจสอบภายในขึ้นตามโครงสร้างองค์กรใหม่อีกหน่วยงาน หนึ่งเพื่อร่วมกันวางแผนการปฏิบัติงานให้ WCIG มีระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานการควบคุมภายในของ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับความคืบหน้าในการขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างบริษัทกับ บริษัท อี ฟอร์ แอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EFORL INTER) ปัจจุบันรายการระหว่างกันระหว่างบริษัทกับ EFORL INTER เป็นรายการที่ไม่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด รายการระหว่างกันดังกล่าวเกิดจาก 2 กรณี คือ

กรณีบริษัทต้องใช้บริการด้านโลจิสติกส์กับ EFORL INTER เพื่อนำเข้าสินค้าที่บริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทน จำหน่ายแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต (อ.ย.) รายการระหว่างกันดังกล่าวมีประมาณ 15 % ของจำนวนสินค้าทั้งหมดที่ บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์เสริมของสินค้าเท่านั้น โดยคาดว่ารายการดังกล่าวจะหมดไปภายในปี 2558

และกรณีที่ EFORL INTER ยังคงมีภาระผูกพันกับลูกค้าตามสัญญาเรื่องการส่งมอบสินค้าจึงจำเป็นต้องซื้อสินค้าจากบริษัทเพื่อนำส่งมอบให้ลูกค้า ซึ่งรายการดังกล่าวคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบกำหนดนโยบายให้บริษัทพิจารณา EFORL INTER เป็นเสมือนคู่ค้าปกติและกำหนดราคาขายตามราคาตลาดซึ่งมีกำไรไม่เกิน 10% โดยคาดว่ารายการดังกล่าวจะหมดไปภายในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ