ตลท.เตือน ผถห.EMC ศึกษาข้อมูลก่อนลงมติซื้อหุ้น IMP หลัง IFA มองเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจวีเอส ที่ปรึกษาการเงิน จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ของ บมจ. อีเอ็มซี (EMC) มีความเห็นว่า การซื้อหุ้นบริษัท อิมพีเรียลแลนด์ จำกัด (IMP) มีความไม่เหมาะสมและผู้ถือหุ้นควรลงมติไม่เห็นชอบต่อการเข้าทำรายการ แม้ว่าโครงการอาจจะเป็นประโยชน์ต่อ EMC และผู้ถือหุ้นโดยรวม โดยถึงแม้ว่ามูลค่ารายการ 278.80 ล้านบาท จะอยู่ในช่วงราคาที่ IFA ประเมินได้ (245.24 - 292.78 ล้านบาท)

แต่ IFA เห็นว่าบริษัทอาจมีความเสี่ยงสูงในทางปฏิบัติที่จะสามารถดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามเงื่อนไขที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จก่อนทำรายการได้ทุกประการโดยโครงการมีปัจจัยความเสี่ยงหลักซึ่งมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจการเข้าทำรายการของบริษัทและมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทางลบของบริษัทในอนาคต ได้แก่ ความเสี่ยงด้านกฎหมายเรื่องการดัดแปลงอาคาร ความเสี่ยงจากเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าที่ดินพร้อมอาคารความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจรับเหมา ความเสี่ยงด้านการขายซึ่งอาจไม่สามารถขายพื้นที่ได้ตามที่คาดหวังเนื่องจากคนในพื้นที่อาจยังต่อต้านอยู่และไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อพื้นที่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจทำให้การเปิดขายโครงการล่าช้าซึ่งจะส่งผลต่อราคาที่ IFA ได้ประเมินไว้และอาจทำให้ EMC ซื้อโครงการที่แพงกว่ามูลค่าต่ำสุดที่ IFA คำนวณได้ (245.24 ล้านบาท)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ EMC โปรดศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบและเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาตัดสินใจการลงมติในรายการดังกล่าวในวันที่ 25 มีนาคม 2558 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมดุสิตธานี ห้องนภาลัย เลขที่ 946 ถนนพระราม 4 แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยกลุ่มลีนะบรรจง (ประกอบด้วยนายชนะชัย นายวรวิทย์ นางสาวภานิชา นายชินชัย และ บมจ. แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค (CEN)) และนายไพบูลย์ ทองระอา ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันและถือหุ้นรวมจำนวน 866,356,553 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 24.35 ไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการ EMC เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท อิมพีเรียลแลนด์ จำกัด (IMP) จากบมจ. เอื้อวิทยา (UWC) จำนวน 1,100,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของ ทุนชำระแล้ว ในราคาซื้อขายรวม 278.80 ล้านบาท โดยประกอบด้วย (1) ค่าหุ้นของ IMP ในราคาไม่เกิน 134.80 ล้านบาท และ (2) ค่าซื้อสิทธิในการเรียกร้องภาระหนี้และดอกเบี้ยที่ค้างชำระจำนวนไม่เกิน 144 ล้านบาท

และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 ได้กำหนดเงื่อนไขก่อนลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายหุ้น IMP ต้องมีการลงนามในสัญญาเช่าที่ดินพร้อมอาคารกับสำนักงานพระคลังข้างที่ สำนักพระราชวังและ/หรือมูลนิธิเพชรรัตน์ - สุวัทนา และมีค่าใช้จ่ายตามสัญญาเช่าใหม่ไม่เกิน 163 ล้านบาท รวมทั้งมีค่าคืนเงินมัดจำโครงการเดิมจำนวนไม่เกิน 2.9 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นเท่ากับไม่เกิน 444.70 ล้านบาท

การเข้าทำรายการดังกล่าวถือเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 20.53 ของสินทรัพย์รวมของ EMC และถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันเนื่องจาก EMC และ UWC มีกลุ่มลีนะบรรจงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมกัน 1 โดยมีขนาดรายการร้อยละ 55.29 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ (NTA) โดยบริษัทได้แต่งตั้งบริษัท เจวีเอส ที่ปรึกษาการเงิน จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยในการพิจารณาอนุมัติรายการที่เกี่ยวโยงกัน

2. เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 คณะกรรมการบริษัทมีมติให้กำหนดเงื่อนไขในการทำสัญญาจะซื้อจะขายหุ้นในเรื่องการชำระเงินว่า EMC ชำระเงินเมื่อสามารถใช้งานใช้หาประโยชน์ในพื้นที่อาคารได้และ IMP ได้เข้าทำสัญญาเช่ากับพระคลังข้างที่หรือมูลนิธิเพชรรัตน์-สุวัทนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ