(เพิ่มเติม) ADVANC คาดปี 58 รายได้บริการโต 3% ลดงบลงทุนโครงข่ายเป็น 3.6 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากสภาวะตลาดและผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 58 จึงมีการปรับเปลี่ยนประมาณการแนวโน้ม โดยปรับการเติบโตของรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงเครือข่าย) เป็นประมาณ 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนรายได้จากการขายอุปกรณ์ยังคงประมาณการไว้เพิ่มขึ้น 10% แต่ขาดทุนประมาณ 5-6% อัตรา EBITDA margin รวม คาดว่าจะอยู่ในระดับคงที่ ส่วนอัตรา EBITDA margin จากการบริการ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 200 bps

พร้อมทั้งปรับประมาณการเงินลงทุนโครงข่ายเป็น 36,000 ล้านบาทสำหรับปีนี้ จากเดิมกำหนดไว้ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายสถานีฐาน 3G จำนวน 29,000 แห่งรวม small cells ขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสง รวมทั้งปรับปรุงและขยายช็อป

ADVANC ชีเจงว่า สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันรุนแรงส่งผลให้มีการปรับประมาณการ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 จะฟื้นตัวค่อนข้างช้า ผู้บริโภคยังคงมีความระมัดระวังในการจับจ่าย นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโทรศัพท์มือถือต่อไป โดยผู้ให้บริการต่างนำเสนอแพ็กเกจที่ดึงดูดใจโดยเฉพาะการอัพเกรดเครื่องโทรศัพท์

ดังนั้น ประมาณการรายได้จากการบริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย) จึงปรับลดเล็กน้อย เป็นการเติบโตประมาณ 3% จากเดิมคาดไว้ 3-4% โดยรายได้ดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากการใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ (mobile data) เพิ่มขึ้นเป็นหลัก ซึ่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ (mobile data) นี้เพิ่มขึ้นมากกว่าการลดลงของการโทร

ด้านการเติบโตของรายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือคาดว่าจะคงอยู่ที่ 10% แต่จะใช้กลยุทธ์ขายเครื่องในราคาถูกพ่วงแพ็กเกจ โดยประมาณการขาดทุน 5-6% เราจะนาเสนอโปรโมชั่นเครื่องโทรศัพท์ราคาประหยัดสำหรับตลาดระดับล่างถึงระดับกลาง โดยใช้ AIS LAVA ซึ่งเป็นโทรศัพท์ 3G แบรนด์ของเอไอเอสเป็นตัวนำ ก่อนหน้านี้ LAVA ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากยังขายได้โดยมีกำไรบ้าง คาดว่าครึ่งหลังของปี 58 จะมีการลดราคามากยิ่งขึ้นเพื่อเน้นการขายผ่านช่องทางที่หลากหลายยิ่งขึ้น โปรโมชั่นที่ดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มความต้องการในการอัพเกรดเครื่องโทรศัพท์ ช่วยเร่งให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้งานเครือข่าย 3G มากขึ้น เป้าหมายสำหรับอัตราการใช้เครื่องโทรศัพท์ 3G ยังอยู่ที่ 70% โดยคาดว่าจะมีโปรโมชั่นโทรศัพท์ที่น่าสนใจยิ่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

การขายเครื่องโทรศัพท์ที่คาดว่าจะขาดทุนจะมีส่วนกดดันให้อัตรา EBITDA margin รวมไม่เติบโต อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกค้าย้ายจากการใช้เครือข่าย 2G ไปยัง 3G เอไอเอสจะมีต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ลดลง ซึ่งจะช่วยให้อัตรากาไรจากการบริการเติบโตขึ้น และประมาณการอัตรา EBITDA margin จากการบริการเติบโต 200 bps เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้คาดว่าค่าใช้จ่ายการตลาดสำหรับทั้งปี 58 จะมีอัตราส่วนคิดเป็นประมาณ 4% ของรายได้รวม

ส่วนแผนการลงทุนสำหรับปี 58 จะมุ่งไปที่การเพิ่มความสามารถในการใช้งานและคุณภาพของเครือข่าย เป้าหมายการติดตั้งสถานีฐาน 3G และ small cells ยังคงเดิม ในส่วนธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ยังมีเป้าหมายที่จะมีผู้ใช้บริการ 80,000 รายภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพการให้บริการเป็นสำคัญ แผนการลงทุนธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ยังอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ส่วนการปรับประมาณการเงินลงทุนเป็น 36,000 ล้านบาทนั้นเนื่องจากมีการเลื่อนชาระเงินของบางโครงการ และโครงการด้านไอทีและการขยายช็อปบางส่วนได้เลื่อนออกไป

ในด้านต้นทุน ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของทั้งปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8-10% จากการที่ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของสินทรัพย์ 2G จะตัดจำหน่ายครบในไตรมาส 3/58

บริษัทยังคงนโยบายปันผล 100% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวม โดยไม่เกินกำไรสะสมในงบการเงินเฉพาะบริษัท และมีเป้าหมายที่จะจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้ง เนื่องจากกระแสเงินสดจากการดาเนินงานที่แข็งแกร่งและระดับหนี้ที่ต่ำ บริษัทมีแนวทางนำเงินสดจากการดำเนินงานมาลงทุนในโครงข่ายรวมถึงค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ร่วมกับเงินกู้ยืมจากภายนอก หากมีโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ หรือมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในอนาคตที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและการลงทุน ซึ่งรวมถึงโครงสร้างเงินทุน บริษัทจะแจ้งให้ผู้ลงทุนได้ทราบถึงแนวทางทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ