ตลท.ให้ NMG แจงข้อมูลการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบภายใน 7 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2015 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบครั้งที่ 2 พร้อมเตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูล

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย "NP" (Notice Pending) หลักทรัพย์ของ NMG และให้ NMG ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการตรวจสอบที่ต้องออกตามวาระ (รายละเอียดปรากฏตามข่าวของบริษัทเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558)

เนื่องจากในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 NMG มิได้มีการพิจารณาวาระการแต่งตั้งกรรมการใหม่แทนกรรมการที่ต้องออกตามวาระกรรมการส่งผลให้มีคณะกรรมการของบริษัทเหลือทั้งสิ้น 6 ท่าน โดยประกอบด้วยกรรมการตรวจสอบเพียง 2 ท่าน ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ที่กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนจะต้องมีกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 3 ท่าน โดย NMG ชี้แจงว่าเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 NMG ได้ยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้คงเหลือ 6 ท่าน

ต่อมาวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 บริษัทได้รับหนังสือจากนายทะเบียนบริษัทมหาชนว่านายทะเบียนมีความเห็นว่าเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของ NMG ไม่มีการพิจารณาวาระเรื่องกรรมการออกตามวาระ จึงไม่มีกรรมการออกจากตำหน่งตามวาระของมติที่ประชุมดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรา 71 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และข้อบังคับของบริษัทข้อ 15 นายทะเบียนจึงไม่สามารถรับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัทได้ (รายละเอียดปรากฏตามข่าวของบริษัทเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558)

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2558 NMG ได้ชี้แจงข้อมูลในประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถาม (รายละเอียดปรากฎตามข่าวของบริษัทเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2558) อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ NMG ชี้แจงยังไม่ชัดเจนเพียงพอ โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงยังคงขึ้นเครื่องหมาย NP และขอให้ NMG ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2558 ดังนี้

1.นายเชวง จริยะพิสุทธิ์ และนางสาวเขมกร วชิรวราการ ซึ่งเป็นกรรมการและกรรมการตรวจสอบที่ครบกำหนดออกตามวาระ และ NMG แจ้งว่านายทะเบียนบริษัทมหาชนไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการรวมทั้งมิได้ปฏิบัติหน้าที่กรรมการและกรรมการตรวจสอบภายหลังจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 นั้น ได้ตอบรับการกลับเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจสอบตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2558 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 หรือไม่ อย่างไร พร้อมทั้งขอให้ระบุวาระการดำรงตำแหน่ง ระบุวันที่เริ่มต้นและสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งครั้งใหม่ รวมทั้งกรรมการ 3 ท่านที่ครบกำหนดออกตามวาระได้เข้าร่วมในการประชุมคณะกรรมการดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร

2.ให้ระบุชื่อกรรมการตรวจสอบที่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านบัญชีและการเงิน ซึ่งตามข้อกำหนดระบุให้ต้องมีกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 1 ท่านเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้านบัญชีและการเงินที่จะทำหน้าที่สอบทานความน่าเชื่อถือของงบการเงิน

3. ขอให้ NMG จัดทำรายชื่อและขอบเขตการดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจสอบตามแบบที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด พร้อมนำส่งหนังสือรับรองประวัติคณะกรรมการตรวจสอบดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุว่าคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทจดทะเบียนเป็นกลไกสำคัญในการดูแลให้บริษัทจดทะเบียนมีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยมีหน้าที่กำกับดูแลให้จัดทำรายงานทางการเงิน และการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนมีระบบการควบคุมภายในและการตรวจสอบภายในที่มีมาตรฐานรัดกุมเพียงพอรวมทั้งมีหน้าที่สอบทานให้บริษัทจดทะเบียนปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ