SUPER ทุ่ม 1.15 พันลบ.ลงทุนใหม่ในโซลาร์ฟาร์ม 4 โครงการ รวม 17.4 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2015 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ซุปเปอร์บล๊อก(SUPER) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัทย่อยของบริษัทเข้าลงทุนในบริษัทซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) จำนวนทั้งหมด 4 โครงการ ขนาดรวม 17.40 เมกะวัตต์(MW) รวมทั้งสิทธิตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) โดยจะใช้เงินลงทุนรวมไม่เกิน 1,147 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ ขณะที่เงินลงทุนจะมาจากการเพิ่มทุนและการแปลงสภาพวอร์แรนต์

SUPER ระบุว่าการเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว จะเป็นการลงทุนโดยบริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซึ่งแบ่งเป็น การลงทุนในบริษัท ตั้งแซเยี้ยงกรีนพาวเวอร์ วัน จำกัด (TSG1) จำนวนไม่เกิน 276 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าโครงการราว 250 ล้านบาท และมูลค่าการรับโอนสิทธิจำนวน 26 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการแล้วจะส่งผลให้ SSE เข้าถือหุ้นใน TSG1 ในสัดส่วน 100% ขณะที่ TSG1 จะเป็นผู้รับโอนสิทธิประโยชน์ในคำขอจำหน่ายไฟฟ้าระบบพลังงานแสงอาทิตย์และสิทธิประโยชน์ในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับกฟภ. จำนวน 1 โครงการขนาด 4.0 เมกะวัตต์ จากบริษัท ตั้งแซเยี้ยงกรีนพาวเวอร์ จำกัด (TSG)

ทั้งนี้ TSG เป็นผู้ยื่นคำขอจำหน่ายไฟฟ้าและเป็นผู้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ประเภทโซลาร์ฟาร์ม ในระบบส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า(Adder) เดิมกับกฟภ. จำนวน 1 โครงการ มีสัญญา 25 ปี โดยตามสัญญาดังกล่าวกฟภ.ตกลงซื้อไฟฟ้าสูงสุด 4 เมกะวัตต์ และได้รับอัตรารับซื้อไฟฟ้าระบบ Feed-in Tariff (FiT) ที่ 5.66 บาท/หน่วย เป็นเวลา 25 ปี โดยโครงการตั้งอยู่ในอ.อัมพวา จ.สมุทรสาคร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างและคาดว่าจะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ภายในเดือนธ.ค.58

นอกจากนี้จะให้ SSE ลงทุนในบริษัท เอส ที เอฟ อี โซล่า จำกัด (STFES) โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดรวม ไม่เกิน 536.00 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าลงทุนโครงการราว 500 ล้านบาท และมูลค่าการรับโอนสิทธิ 36 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการแล้ว SSE จะเข้าถือหุ้นใน STFES ในสัดส่วน 100% ขณะที่ STFES จะเป็นผู้รับโอนสิทธิประโยชน์ในคำขอจำหน่ายไฟฟ้าระบบพลังงานแสงอาทิตย์และสิทธิประโยชน์ในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. จำนวน 1 โครงการ ขนาด 8 เมกะวัตต์ จากบริษัท เอส ที เอฟ อี จำกัด (STFE)

ทั้งนี้ STFE เป็นผู้ดำเนินยืนขอจำหน่ายผลิตไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ในระบบ Adder เดิม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอลงนามซื้อขายไฟฟ้า(PPA) กับกฟภ. โดยตามสัญญากฟภ.จะรับซื้อไฟฟ้าสูงสุด 8 เมกะวัตต์ ในระบบ FiT ที่ 5.66 บาท/หน่วย เป็นเวลา 25 ปี นับตั้งแต่วันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีกำหนดภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 โดยโครงการตั้งอยู่ในอ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ทันตามกำหนด

ขณะเดียวกัน SSE จะเข้าลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์ม ของบริษัท อพอลโล่ โซล่าร์ จำกัด (APL) มูลค่าลงทุนไม่เกิน 335 ล้านบาท โดยโครงการมีจำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 5.40 เมกะวัตต์ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการชำระเพื่อเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน APL จำนวน 25% หรือราว 42.50 ล้านบาทก่อน

ขณะที่ APL เป็นเจ้าของกรรมสิทธิทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) จำนวน 2 โครงการ ขนาดรวม 5.40 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการที่จ.สระบุรี จำนวน 1.8 เมกะวัตต์ และจ.สระแก้ว จำนวน 3.6 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้งสองโครงการได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ.แล้ว โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าระบบ FiT ที่ 5.66 บาท/หน่วย เป็นเวลา 25 ปี กำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในเดือนธ.ค.58

นอกจากนี้ APL ยังได้มีการลงทุนในบริษัท สยาม โซลาร์ จำกัด ในสัดส่วน 80% ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม 1 โครงการ ขนาด 0.9 เมกะวัตต์ ในจ.สระบุรี ซึ่งปัจจุบันจ่ายไฟฟ้าแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.55 ซี่งการลงทุนใน APL ครั้งนี้ทำให้ SSE ถือหุ้นทางอ้อมในสยาม โซลาร์ เป็นจำนวน 20% ด้วย

สำหรับเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากเงินเพิ่มทุน และเงินจากการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) โดยการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ และสร้างรายได้ในอนาคตให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ