(เพิ่มเติม) TRC จะใช้เงิน 1.26 พันลบ.ซื้อหุ้นเหมืองแร่โปแตชเพิ่มภายใน Q1/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2015 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) เตรียมใช้เงิน 1.26 พันล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มในบริษัท เหมืองแร่โปแตชอาเซียน จำกัด (APMC) เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจากปัจจุบันที่ถืออยู่ 4.18% โดยคาดว่าการเข้าซื้อหุ้นเหมืองแร่โปแตชอาเซียนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/59 ซึ่งแหล่งเงินลงทุนจะมาจากการระดมทุนของบริษัท โดยการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) หรือการออกหุ้นกู้ สำหรับการเข้าถือหุ้นเพิ่มครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการรับเหมาก่อสร้างโครงการและได้รับเงินปันผลในระยะยาว

TRC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้อนุมัติให้ TRC Investment Limited บริษัทย่อยที่สาธารณรัฐเมอริเชียส ซื้อหุ้นสามัญของ APMC ซึ่งทำเหมืองและโรงแต่งแร่โปแตช ในจำนวนไม่เกิน 6.3 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 35.13% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว ณ ปัจจุบัน หรือคิดเป็น 25.13% ของหุ้นที่จดทะเบียน ในราคาซื้อหุ้นละ 200 บาท รวมมูลค่าประมาณ 1,260 ล้านบาท จากเทอร์มอล เทรด แอนด์ อินเวสเม้นท์ ลิมิเตท คาดว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นเสร็จภายในไตรมาส 1/59

ทั้งนี้ หากการเข้าซื้อหุ้น APMC ครบทั้งจำนวน 6.3 ล้านหุ้น จะทำให้กลุ่มบริษัทถือหุ้นเพิ่มเป็น 39.31% จาก 4.18% ณ ปัจจุบันตามจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้ว หรือถือเพิ่มเป็น 25.13% จาก 2.67% ตามทุนจดทะเบียนเต็ม

สำหรับเงื่อนไขการชำระเงินให้แก่ผู้ขายตามร่างสัญญาซื้อขายหุ้น (SPA) นั้น บริษัทจะวางเงินมัดจำงวดที่ 1 จำนวน 355 ล้านบาท ภายในวันที่ 7 ต.ค.58 โดยมีเงื่อนไขที่เทอร์มอลฯต้องนำใบหุ้น APMC ในนามเทอร์มอลฯจำนวน 1,755,000 หุ้น ที่สลักหลังการโอนหุ้น พร้อมสำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการอนุมัติการขายหุ้น APMC ให้กับกลุ่ม TRC ขณะที่เงินมัดจำงวดที่ 2 จำนวน 355 ล้านบาท ชำระภายในวันที่ 15 ต.ค.58 มีเงื่อนไขคือเทอร์มอลฯต้องนำหลักฐานแผนการจัดหาเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงการของ APMC มาส่งมอบให้กับกลุ่ม TRC ส่วนเงินมัดจำงวดที่ 3 จำนวน 355 ล้านบาท จะชำระภายในวันที่ 15 พ.ย.58 มีเงื่อนไขคือเทอร์มอลฯต้องนำร่างสรุปเงื่อนไขการให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อโครงการ APMC จากสถาบันการเงิน หรือ Terms Sheet มาส่งมอบให้กับกลุ่ม TRC ส่วนเงินค่าหุ้นที่เหลือไม่เกิน 195 ล้านบาทจะชำระภายในวันที่ 31 มี.ค.59

TRC คาดว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการซื้อหุ้น APMC เพิ่มครั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสในการเป็นรับเหมาก่อสร้างโครงการ และกลุ่มบริษัทจะได้รับผลตอบแทนการลงทุนในรูปเงินปันผลระยะยาว หรือกำไรจากการขายหุ้นในอนาคต ขณะที่แหล่งเงินลงทุนที่จะใช้ในการซื้อหุ้นครั้งนี้ มาจากการระดมทุนของบริษัท โดยการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ PP หรือการออกหุ้นกู้ ซึ่งบริษัทจะให้เงินกู้ยืมกับ TRC Investment Limited หรือการเพิ่มทุนใน TRC Investment Limited สำหรับการลงทุนในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ