(เพิ่มเติม) BIG ลดทุนโดยลดพาร์เหลือหุ้นละ 0.10 บาทจาก 0.25 บาทแก้ส่วนต่ำมูลค่าหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2015 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น(BIG) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติและให้นำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาลดทุนจดทะเบียนของบริษัทจากเดิม 882,219,700 บาท เป็น 352,887,880 บาท โดยการลดมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)จากมูลค่าหุ้น ละ 0.25 บาท เป็น 0.10 บาท เพื่อแก้ปัญหาส่วนต่ำมูลค่าหุ้น ทั้งนี้ สืบเนื่องจากบริษัทมีขาดทุนสะสม และมีส่วนต่ามูลค่าหุ้นเป็นจานวน 438,752,986 บาท ทำให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้

การลดทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของบริษัท เนื่องจากเพียงการลดทุนจดทะเบียนก่อนที่จะมีการเกิดส่วนต่ำมูลค่าหุ้นขึ้น การลดทุนดังกล่าวจะทำให้ทุนจดทะเบียนของบริษัท เป็นไปตามความเป็นจริงในปัจจุบันเท่านั้น ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่มีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอีกต่อไปและหากในอนาคตบริษัทมีกำไรขึ้นก็จะสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองสำหรับส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอีกต่อไป

"ผมมั่นใจว่าการปรับโครงสร้างธุรกิจของ บิ๊ก คาเมร่า และการปรับลดราคาพาร์เหลือ 0.10 บาท/หุ้น จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุน เนื่องจากทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัว และเอื้อต่อการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต อีกทั้งยังได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นภาษีจากกำไรที่เกิดขึ้นใน บิ๊ก คอร์ป อีกด้วย และมั่นใจว่าจะส่งผลดีกับการดำเนินธุรกิจในอนาคต"นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ของ BIG กล่าว

นายธนสิทธิ์ กล่าวว่า การลดทุนด้วยการลดพาร์ดังกล่าว เพื่อเป็นการลดส่วนต่ำมูลค่าหุ้น และล้างขาดทุนสะสมของบริษัทที่ยังคงขาดทุนสะสมอยู่ประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีศักยภาพและความพร้อมในการจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นให้กับผู้ถือหุ้นได้

ที่ประชุมคณะกรรมการ ยังมีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างของกลุ่มบริษัท บิ๊ก คาเมร่า โดยการจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีบริษัท บิ๊ก คาเมร่า (2001) จำกัด และรับโอนกิจการทั้งหมดจากบริษัท บิ๊ก คาเมร่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้แก่บริษัท

และให้นำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการโอนและการรับโอนกิจการระหว่างบมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น และบริษัท บิ๊ก คาเมร่า จำกัด เพื่อให้บริษัทเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเพียงบริษัทเดียว อันจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์แก่กลุ่มบริษัท ทั้งในส่วนของการเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงานและการดำเนินงาน ,การสร้างความมั่นใจให้แก่คู่ค้า ผู้ร่วมลงทุน หรือตัวแทนจำหน่ายในกรณีที่กลุ่มบริษัทจะขยายกิจการต่อไปในอนาคต ,ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ เป็นต้น นอกจากนี้กำไรที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจของ บิ๊ก คอร์ป จะได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษี เนื่องจาก บิ๊ก คอร์ปมีขาดทุนทางภาษีที่ใช้ได้ในปีหน้าอีกกว่า 190 ล้านบาท

"มั่นใจว่าการปรับโครงสร้างธุรกิจของ บิ๊ก คาเมร่า และการปรับลดราคาพาร์เหลือ 0.10 บาท/หุ้น จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุน เนื่องจากทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัว และเอื้อต่อการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต อีกทั้งยังได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นภาษีจากกำไรที่เกิดขึ้นใน บิ๊ก คอร์ป อีกด้วย และมั่นใจว่าจะส่งผลดีกับการดำเนินธุรกิจในอนาคต"นายธนสิทธิ์ กล่าว

นายธนสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 22 ตุลาคม 2558 นี้ เพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ