TAKUNI เพิ่มทุน 800 ล้านหุ้นขาย RO-แถมวอร์แรนต์,ลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2015 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) จะเพิ่มทุน 800 ล้านหุ้น จัดสรรไม่เกิน 400 ล้านหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท ส่วนที่เหลืออีกไม่เกิน 400 ล้านหุ้นใช้รองรับวอร์แรนต์ที่จะจัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิม และผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน เพื่อระดมทุนใช้ซื้อหุ้น 45% ในโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เดินเครื่องผลิตแล้ว มูลค่าราว 140 ล้านบาท และขยายลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพโดยให้ความสนใจธุรกิจพลังงานทดแทน และคาดว่าจะมีงบลงทุนราว 260 ล้านบาท

TAKUNI แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่ออนุมัติการเพิ่มทุนเป็น 600 ล้านบาท จากเดิมที่ 200 ล้านบาท โดยจะออกหุ้นใหม่ 800 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท แบ่งจัดสรรจำนวนไม่เกิน 400 ล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท ซึ่งกำหนดวันจองซื้อและชำระเงินค่าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในวันที่ 4-8 ม.ค.59

สำหรับหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือ 400 ล้านหุ้น จะใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) รุ่นที่ 1 หรือ TAKUNI-W ที่บริษัทจะออกวอร์แรนต์ไม่เกิน 400 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งจะจัดสรรไม่เกิน 200 ล้านหน่วย ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 2 หุ้น ต่อ 1 วอร์แรนต์ และจัดสรรไม่เกิน 200 ล้านหน่วย ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนในอัตราส่วน 2 หุ้นเพิ่มทุนต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยวอร์แรนต์ดังกล่าวมีอายุ 5 ปี และมีอัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 2 บาท

บริษัทระบุถึงวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุน เพื่อใช้ชำระคืนเงินกู้ธนาคาร ที่กู้มาเพื่อชำระค่าหุ้นบริษัท เวลล์ โคราช เอ็นเนอร์ยี จำกัด (เวลล์ โคราช หรือ WK) มูลค่า 140 ล้านบาท และเพื่อขยายการลงทุนในโครงการ หรือธุรกิจต่างๆที่มีศักยภาพ และมีผลตอบแทนที่ดีในอนาคต ซึ่งทางบริษัทมีความสนใจในธุรกิจพลังงานทดแทน และคาดว่าจะมีงบลงทุนราว 260 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น 45% มูลค่า 140 ล้านบาท ในเวลล์ โคราช จากบริษัท รัชฎา พาวเวอร์ จำกัด โดยเวลล์ โคราช เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน ที่ใช้เปลือกไม้ และเศษไม้เป็นวัตถุดิบ มีกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ได้รับสัญญาสัมปทานขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) จำนวน 8 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 5 ปี ต่อสัญญาได้ครั้งละ 5 ปี โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์(COD) เมื่อเดือนก.ค.58 โดยการลงทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีรายได้จากธุรกิจใหม่ คือธุรกิจผลิตและขายไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้มีรายได้มั่นคง และเป็นการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่บริษัท

คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท จากเดิม 38 ข้อเป็น 39 ข้อ โดยเพิ่มข้อที่ 39 ในการประกอบธุรกิจบริการรับค้ำประกันหนี้สิน ความรับผิด และการปฏิบัติตามสัญญาของบุคคลอื่น รวมทั้งรับบริการค้ำประกันบุคคล ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศ หรือเดินทางออกไปต่างประเทศ ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง กฎหมายว่าด้วยภาษีอากร และกฎหมายอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ