(เพิ่มเติม) PTTEPเผยแหล่งแอลจีเรีย 433เอ/416บี เริ่มผลิตน้ำมันดิบ คาดเริ่มขายQ4/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า โครงการแอลจีเรีย 433 เอ และ 416 บี ได้เริ่มดำเนินการผลิตน้ำมันดิบแล้ว โดยปัจจุบันโครงการมีอัตราการผลิตประมาณ 20,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถจำหน่ายน้ำมันดิบครั้งแรกได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2558
"การผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งเบอร์ซาบา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความร่วมมือที่ดีของกลุ่มผู้ร่วมทุน ซึ่งได้แก่ SONATRACH ปตท.สผ. และ Petrovietnam ในการร่วมกันพัฒนาแหล่งน้ำมันดิบจนประสบความสำเร็จ นอกจากนั้น ยังสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถของ ปตท.สผ. ในการดำเนินการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมในทวีปแอฟริกาซึ่งจะเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของ ปตท.สผ. และประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย"นายสมพร กล่าว

การเริ่มผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งเบอร์ซาบา ในโครงการแอลจีเรีย 433เอ และ 416บี ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มระดับการผลิตปิโตรเลียมให้กับ ปตท.สผ.ในปัจจุบันแล้ว ยังมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 40,000 บาร์เรลต่อวันภายในปี 2563 ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในระยะยาวด้วย

ปัจจุบันโครงการแอลจีเรีย 433เอ และ 416บี มีพื้นที่ประมาณ 437 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ใกล้เมือง Touggourt ทางตะวันออกของประเทศแอลจีเรีย มีแหล่งน้ำมันดิบที่สำคัญ คือ แหล่งเบอร์ซาบา และแหล่ง Mouiat Ouled Messaoud ในปี 2547 ปตท.สผ. ได้เข้าร่วมถือสิทธิในสัญญาแบ่งปันผลผลิตในแปลง 433เอ และ 416บี ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท พีทีทีอีพี แอลจีเรีย จำกัด (พีทีทีอีพี เอจี) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 35 ร่วมกับพันธมิตรอีก 2 บริษัท คือ SONATRACH ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติแอลจีเรีย ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25 และ บริษัทน้ำมันแห่งชาติเวียดนาม Petrovietnam Exploration Production Corporation (PVEP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ