IVL เข้าซื้อกิจการ CEPSA ในสเปนกำลังผลิต PIA รายใหญ่ 2.2 หมื่นตัน/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2015 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) เปิดเผยว่า Indorama Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ IVL ถือหุ้นทั้งหมดได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 โดยมีกำลังการผลิต Purified Isopthalic Acid (PIA) จำนวน 220,000 ตันต่อปี กำลังการผลิต Polyethylene Terephthalate (PET) จำนวน 175,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิต Purified Terephthalic Acid (PTA) 325,000 ตันต่อปี โดยซือ้ กิจการของ Compañía Española de Petróleos S.A.U. (CEPSA Spain) ซึ่งตัง้ อยู่ที่ Guadarranque-San Roque, Cadiz ประเทศสเปน โดยซื้อจาก Cepsa Quimica SA, ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ CEPSA

การซื้อกิจการในประเทศสเปน เป็นผู้ผลิต PIA รายใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป ซึ่งมีกำลังการผลิต 220,000 ตัน และเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เป็นลำดับที่สองของโลก นับเป็นครั้งแรกที่ IVL ซื้อกิจการ PIA ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการผลิต PET และรวมถึงสารเคมีอื่นๆ โรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิต PTA และ PET รวมเข้าไว้ด้วยกัน และยังมีโรงกลั่น (Refinery) ซึ่งเป็นของบุคคลภายนอกตั้งอยู่ในเขตบริเวณเดียวกัน ซึ่งเป็นการง่ายต่อการป้อนวัตถุดิบให้แก่โรงงานแห่งนี้ ผลผลิต PTA และ PET ในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปจะทำให้ IVL เป็นผู้นำในการรวมธุรกิจในแถบทวีปยุโรป

ทั้งนี้ การเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของ IVL กล่าวคือ เป็นผู้นำ เป็นการรวมธุรกิจในแนวดิ่ง เป็นการขยายธุรกิจ และเป็นการขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคต่างๆ ในเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา ไอวีแอลได้เข้าซื้อกิจการ PTA ของ CEPSA ที่ Montreal ประเทศแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ