UWC ให้เงินกู้"นิธิศ"ร่วมทำเทนเดอร์ฯ DIMET มีหุ้น DIMET เป็นหลักประกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 15, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) ชี้แจงกรณีให้เงินกู้ยืมแก่นายนิธิศ ศิลมัฐ จำนวน 119.78 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อหลักทรัพย์ บมจ.ไดเมท (สยาม)หรือ DIMET ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวร่วมกันกับ UWC นั้น เพื่อให้การดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้น DIMET สำเร็จลุล่วงตามที่ได้ดำเนินการมาแล้ว เนื่องจากนายนิธิศ มีข้อติดขัดในการจัดสรรเงินจากแหล่งเงินที่เตรียมไว้ ซึ่งจะไม่ทันกำหนดการชำระเงินให้แก่ผู้ถือหุ้น DIMET คณะกรรมการจึงพิจารณาให้เงินกู้ยืมระยะสั้น เพื่อใช้ชำระค่าหุ้นดังกล่าวระหว่างที่นายนิธิศ รอการได้รับเงินจากแหล่งเงินที่เตรียมไว้ โดยมีหุ้น DIMET ทั้งจำนวนที่นายนิธิศ ได้รับจากการเสนอซื้อเป็นหลักประกัน ซึ่งมีมูลค่าตามคำเสนอซื้อครอบคลุมเต็มจำนวนเงินที่ได้ให้กู้ยืม นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินอื่นๆเพิ่มเติมของนายนิธิศ มาเป็นหลักประกันการกู้ยืมด้วย และมีกำหนดชำระเงินคืนภายในวันที่ 28 ก.พ.59

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ UWC ใช้เพื่อให้นายนิธิศ เป็นเงินกู้ยืมระยะสั้น ที่มีต้นทุนทางการเงินเป็นดอกเบี้ยในอัตรา 5.40-5.75% ต่อปี ซึ่งเป็นการออกตั๋วสัญญาใช้เงินที่ UWC กู้ยืมโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน

การดำเนินการดังกล่าวนั้น บริษัทได้พิจารณาข้อดีในการดำเนินการ ผลกระทบ และการป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด ด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะการมีหลักทรัพย์และทรัพย์สินอื่นเป็นหลักประกัน มีการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ และการกำหนดกรอบระยะเวลาการชำระคืน ภายในวันที่ 28 ก.พ.59 ซึ่งเป็นระยะเวลาสั้น โดยการดำเนินการนี้เพื่อบรรลุประโยชน์ทางธุรกิจที่คณะกรรมการได้พิจารณาตั้งแต่แรกที่มีการอนุมัติ โดยให้กระบวนการรับซื้อหลักทรัพย์ดำเนินการสำเร็จลุล่วงต่อไปได้ ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบไม่ได้มีความเห็นแตกต่างจากคณะกรรมการของหลักทรัพย์

ทั้งนี้ การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ DIMET ที่ UWC ทำร่วมกับนายนิธิศ นั้นถือว่าเป็นการกระทำรายการร่วมกัน การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน จะไม่ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และทางที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท คือบล.เคทีบี(ประเทศไทย) ได้ให้ความเห็นกับบริษัทแล้วว่ารายการดังกล่าวไม่ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และทาง UWC ก็ได้หารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ก่อนการดำเนินการแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันว่าไม่ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน จึงทำให้ UWC ตัดสินใจเข้าทำรายการดังกล่าวเพื่อให้การรับซื้อหลักทรัพย์ DIMET สำเร็จลุล่วง

สำหรับการลงนามในหนังสือยืนยันการให้การสนับสนุนของแหล่งเงินทุนสำหรับการเสนอซื้อหลักทรัพย์บางส่วนของ DIMET ลงวันที่ 21 ธ.ค.58 ขณะที่ UWC ยืนยันการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่นายนิธิศ ในการชำระค่าหุ้นที่ได้รับจากการทำคำเสนอซื้อทั้งจำนวน เป็นการลงนามก่อนการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 25 ธ.ค.58 นั้น เป็นความคลาดเคลื่อนของวันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของเลขานุการบริษัทในการพิมพ์เอกสารนำส่งข้อมูลให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคณะกรรมการอนุมัติในวันที่ 17 ธ.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ