BANPU จะซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในจีน รวม 78.5 MW มูลค่าราว 93 ล้านเหรียญฯ,จ่ายไฟกลางปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2016 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งว่าบมจ.บ้านปู พาวเวอร์ (BPP) โดยบริษัทในเครือ BPP Renewable Investment (China) Co.,Ltd. ได้เข้าทำสัญญาเพื่อครอบครองสิทธิในการซื้อหุ้นในอนาคตในสัดส่วน 100% สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการซื้อหุ้นภายใต้สัญญานี้จะกระทำบนเงื่อนไขที่โครงการโรงไฟฟ้าทั้งหมดได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ และเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่เครือข่ายสายส่งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางปี 2559

สำหรับสิทธิในการเข้าซื้อหุ้นภายใต้สัญญานี้ ครอบคลุมถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 4 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมด 78.5 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งโครงการทั้งหมดจะใช้เงินลงทุนจำนวนประมาณ 604 ล้านหยวน เทียบเท่าประมาณ 93 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยหนี้สินและทุน

โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในมณฑลซานตง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ใหญ่เป็นอันดับ 3 และมีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมโจวผิง ที่ BPP ถือหุ้นในสัดส่วน 70% อยู่ด้วย โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกจำหน่ายเข้าไปยังเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าของมณฑล และอยู่บนโครงการสร้างรายได้ค่าไฟฟ้าและเงินอุดหนุนที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของ BPP ในการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ดี และได้รับมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล นอกจากนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในจีนนี้ ยังเปิดโอกาสให้ BPP ต่อยอดมูลค่าด้วยการใช้ทักษะความชำนาญในการบริหารโครงการและฐานความรู้เกี่ยวกับตลาดไฟฟ้าในประเทศ

เมื่อการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวสำเร็จแล้ว โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในจีนนี้จะเป็นประเทศที่ 2 ที่ BPP มีการลงทุนในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนถัดจากประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ