WICE แลกหุ้น-จ่ายเงินสดร่วมทุนธุรกิจโลจิสติกส์ในสิงคโปร์มูลค่า 424.97 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2016 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) จะเข้าลงทุนทั้ง 100% ใน Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ซึ่งทำธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในสิงคโปร์ มูลค่า 424.97 ล้านบาท ด้วยวิธีการแลกหุ้นเพิ่มทุนและชำระเงินสด เพื่อเป็นการขยายธุรกิจไปในตลาดแถบภูมิภาคเอเชียและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้ได้ทันที ซึ่งจะช่วยหนุนให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกกว่า 500 ล้านบาท/ปี รวมถึงการจะมีกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ ได้อนุมัติการเข้าลงทุนใน SEL จำนวน 7 แสนหุ้น พาร์หุ้นละ 1 เหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็นการลงทุนทั้ง 100% ด้วยวิธีการแลกหุ้นสามัญ (Share Swap) และ ชำระด้วยเงินสด มูลค่ารวม 424.97 ล้านบาท โดยได้แต่งตั้ง บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA)

สำหรับการลงทุนจะแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก WICE จะเข้าซื้อหุ้น SEL จำนวน 70% คิดเป็นมูลค่า 290.64 ล้านบาท โดยจะชำระเงินด้วยวิธีการจ่ายเงินสดราว 50% และอีก 50% จะมาจากวิธีการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญของ WICE กับหุ้นสามัญของ SEL ซึ่ง WICE จะเพิ่มทุนโดยออกหุ้นใหม่จำนวน 51.9 ล้านหุ้น ที่ราคา 2.80 บาท/หุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของ SEL

หลังการเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้ WICE มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 325.95 ล้านบาท จากเดิม 300 ล้านบาท พาร์หุ้นละ 0.50 บาท

ส่วนที่สอง WICE และผู้ถือหุ้นของ SEL สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญของ SEL จำนวนที่เหลืออยู่ 30% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของ SEL ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ม.ค.63 ถึงวันที่ 31 ส.ค.63 ซึ่งจะชำระเงินด้วยวิธีการจ่ายเงินสด คิดเป็นมูลค่าราว 134.34 ล้านบาท

SEL ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบครบวงจร ทั้งการนำเข้าและส่งออก โดยการขนส่งทั้งทางอากาศและทางทะเล (แบบเต็มตู้และแบบไม่เต็มตู้) และการขนส่งในประเทศโดย SEL ถือเป็นบริษัทรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ โดยกลุ่มลูกค้าสำคัญของ SEL ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิคส์ลำดับที่ 1 (Tier1)

นอกจากนี้ ยังมีจุดเด่นอีกหลายด้าน ได้แก่ มีจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการขนส่งออกจากสนามบินสิงคโปร์มากที่สุด และมีทำเลที่ตั้งในสนามบินชางงี และได้รับสิทธิในการขนส่งผ่านพาเลตของสนามบินโดยตรง ทำให้ได้รับความสะดวกในการขนส่งสินค้าขึ้นเครื่องบิน ตลอดจนให้บริการ 24 ชั่วโมงแบบประตูถึงประตู สำหรับลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และมีสัมพันธภาพที่เข้มแข็งกับสายการบินและสายเดินเรือต่างๆ

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับนั้น บริษัทสามารถรับรู้รายได้ของ SEL ได้ทันที และคาดว่าบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 500 ล้านบาท/ปี รวมถึงกำไรที่จะเพิ่มขึ้นอีกตามผลประกอบการของ SEL นอกจากนี้ทาง SEL จะเข้ามามีส่วนช่วยในการขยายสาขาในต่างประเทศให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเติบโตของรายได้ของบริษัทมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ