BANPU เผยนักลงทุนสถาบัน 2 ราย CRMC-CS Cornerstone Investors จองซื้อหุ้น"บ้านปูเพาเวอร์" 110 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2016 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งว่าบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) นั้น ได้เข้าทำสัญญาลงทุนในหุ้น (International Cornerstone Placing Agreement) กับผู้ลงทุนบางรายเพื่อเสนอขายและจองซื้อหุ้นสามัญของ BPP โดยได้ลงนามสัญญาลงทุนในหุ้น กับนักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. Capital Research and Management Company (CRMC) จำนวน 90 ล้านหุ้น 2. Credit Suisse AG สาขาสิงคโปร์ และ Credit Suisse AG สาขาเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง (รวมเรียกว่า CS Cornerstone Investors) จำนวน 20 ล้านหุ้น ซึ่งได้ตกลงจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายเป็นจำนวนรวม 110 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายสุดท้ายในการเสนอขายหุ้นครั้งนี้

ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงจะต้องไม่มีการยกเลิกสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และสัญญาซื้อขายหุ้น

การจองซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเสนอขายต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ผ่านผู้ซื้อหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ และนักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors จะไม่จองซื้อหุ้นที่เสนอขายสำหรับการเสนอขายต่อผู้ลงทุนในประเทศ โดยหุ้นที่จองซื้อโดยนักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors จะมีสิทธิและผลประโยชน์ทางกฎหมายเท่าเทียมกับหุ้นสามัญที่ชำระเต็มมูลค่าแล้วที่เสนอขายในครั้งนี้ และจะถือเป็นการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นสามัญรายย่อย (Free Float) ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญครั้งนี้

นักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors ดังกล่าวจะไม่มีผู้แทนเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการของบริษัท หรือไม่เป็นผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารของบริษัท ตามนิยามภายใต้ข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ CRMC เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นในมลรัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย CRMC เป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนให้กับกลุ่มกองทุนรวม ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามของ The American Funds และกองทุนอื่น ๆ ขณะที่ CS Cornerstone Investors เป็นสาขาของ Credit Suisse AG ที่ตั้งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ