(เพิ่มเติม) GL จับมือ"AMK คอนซอร์เตียม"ตั้งบริษัทร่วมค้า รุกตลาดสินเชื่อในเมียนมา คาดเริ่มดำเนินการได้สิ้นปีนี้-ต้นปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือ บริษัทย่อยของบริษัทฯ คือ Group Lease Holdings PTE. Ltd. (GLH) เข้าทำบันทึกข้อตกลงที่ไม่ผูกมัด (non-binding) (บันทึกข้อตกลง) ในการร่วมมือกับ Mr. Aung Moe Kyaw และบุคคลที่เกี่ยวข้องและตัวแทนของ Mr. Aung Moe Kyaw (รวมเรียกว่า AMK คอนซอร์เตียม) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการในประเทศเมียนมา (บริษัทให้บริการ)

ภายใต้บันทึกข้อตกลง AMK คอนซอร์เตียมและ GLH จะจัดตั้งบริษัทให้บริการโดยคาดว่า GLH จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 57 ในบริษัทให้บริการดังกล่าวและ AMK คอนซอร์เตียมจะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 43 ที่เหลือ ทั้งนี้ GLH และบริษัทให้บริการอาจ ให้การสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือทางการเงินหรือความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นแก่ Century Finance Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นบุคคลที่มีสัญชาติเมียนมาทั้งจำนวนและได้รับอนุญาตเป็น “บริษัทสินเชื่อ" ตาม Financial Institutions Law (2016) (“Century Finance") บริษัทให้บริการจะร่วมมือและให้การสนับสนุนแก่ Century Finance เพื่อที่ Century Finance จะได้สามารถพัฒนาธุรกิจสินเชื่อได้ต่อไป

นอกจากนี้ คู่สัญญารวมทั้ง บริษัทฯ จะต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดเป็นเวลา 12 เดือนมิให้เข้าปรึกษาหารือ หรือเจรจา หรือเข้าทำสัญญาหรือข้อตกลงใด ๆ ไม่ว่าในทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับธุรกรรมในลักษณะเช่นเดียวกันกับบุคคลอื่น

Century Finance จัดตั้งขึ้นในปี 2556 และได้รับอนุญาตเป็น “บริษัทสินเชื่อ" ตาม Financial Institutions Law (2016) มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วจำนวน 3 พันล้านจ๊าด (ประมาณ 89.4 ล้านบาท) โดย Century Finance ประกอบธุรกิจหลักคือธุรกิจสินเชื่อและลีสซิ่งตามที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางประเทศเมียนมา ทั้งนี้ AMK คอนซอร์เตียมยังมีส่วนแบ่งตลาดในการจัดจำหน่ายวิสกี้ถึงร้อยละ 65 ในประเทศเมียนมา และมีการบริหารจัดการร้านค้าปลีก 22,000 แห่ง และรวมถึงร้านค้าส่งอีก 1,400 แห่งในประเทศเมียนมา ซึ่งร้านค้าเหล่านั้นบางแห่งได้มีบริการปล่อยสินเชื่อโดยการรับจำนำแล้วด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเครือข่ายการกระจายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเมียนมาในแง่ของจำนวนสาขา ซึ่งมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับธุรกิจ Digital Finance ของบริษัทฯ เป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ GLH จะลงนามในบันทึกข้อตกลงในวันที่ 13 ต.ค.59 ที่โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด เวลา 13.00 น.

นายมิทซิจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL คาดว่าบริษัทฯ ร่วมทุนใหม่จะก่อตั้งแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปี 60

"ผมมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในความร่วมมือกับ U Aung Moe Kyaw และหุ้นส่วนรายอื่นในครั้งนี้ เนื่องจากว่าเป็นความร่วมมือที่วิน-วินสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย โดยฝ่าย GL จะใช้ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญและประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มดิจิทัลไฟแนนซ์ ผสมผสานกับเครือข่ายกว้างขวางทั่วประเทศเมียนมาของ U Aung Moe Kyaw ในการให้บริการสินเชื่อต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวเมียนมาร์โดยเฉพาะประชาชนระดับรากหญ้าในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ"นายมิทซิจิกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม AMK Consortium มีส่วนแบ่งตลาด 65% ของการจัดจำหน่ายสุราในประเทศเมียนมาร์ผ่านร้านค้าของชำกว่า 22,000 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนร้านขายของชำเหล่านี้ ประกอบด้วยร้านขายส่งประมาณ 1,400 แห่ง ซึ่งทำธุรกิจคล้ายกับโรงรับจำนำ โดยเครือข่ายกระจายสินค้าเหล่านี้ถือว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่และครอบคลุมที่สุดในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งจะสอดรับกับแพลตฟอร์มดิจิทัลไฟแนนซ์ของ GL ได้อย่างดียิ่ง

จากความสำเร็จในความร่วมมือระหว่าง GL กับเครือข่ายเอเย่นต์ของ True Money ในประเทศกัมพูชา บ่งชี้ชัดเจนว่าโมเดลธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ของ GL จะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ 100% จากเครือข่ายตัวแทนร้านขายของชำของกลุ่ม AMK Consortium เช่นกัน ดังนั้นโมเดลธุรกิจในประเทศเมียนมาก็จะเป็นการผสมผสานระหว่างโมเดล ‘Channeling Services’ ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่ง GL มีบริษัทร่วมทุนกับกลุ่มธนาคาร J TRUST โดยบริษัทร่วมทุนมีหน้าที่แสวงหาและบริหารจัดการลูกค้าสินเชื่อและส่งต่อให้ฝ่ายธนาคารเป็นผู้ปล่อยกู้ ในขณะที่โมเดล ‘Agent’ ในกัมพูชานั้นมีเครือข่ายตัวแทนของ True Money ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำหน้าที่การตลาดคัดสรรลูกค้าสินเชื่อให้กับ GL

โมเดลธุรกิจเหล่านี้ถือว่าค่อนข้างใหม่ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและต้องใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เมื่อผสมผสานกันทั้งหมดแล้ว เราก็สามารถปล่อยสินเชื่อประเภทต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอันจะเป็นประโยชน์กับชาวเมียนมา

สำหรับบริษัท Century Finance เป็นหนึ่งในไฟแนนซ์ 15 แห่ง ที่ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางของเมียนมา โดยปัจจุบันให้บริการเช่าซื้อรถยนต์เป็นหลัก แต่หลังจากการผนึกกำลังกับ GL ในครั้งนี้ ขอบข่ายบริการด้านการเงินจะขยายไปสู่การให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ เครื่องจักรกลการเกษตร แผงโซล่าร์และสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคประเภทอื่นๆ โดยผ่านระบบ ‘Channeling Services’ ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัทฯ ร่วมทุนแห่งใหม่ระหว่าง GL กับกลุ่ม AMK Consortium

การประกาศรุกใหญ่ในประเทศเมียนมาครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ GL ได้ซื้อกิจการธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ของบริษัท BG Myanmar Microfinance (BGMM) เมื่อเร็วๆ นี้ โดยหลังจากการผนึกกำลังกับพันธมิตรใหม่กลุ่มล่าสุดนี้ ส่งผลให้ GL สามารถให้บริการสินเชื่อในตลาดได้ทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกระดับ ตั้งแต่สินเชื่อไมโครไฟแนนซ์รายย่อยผ่านบริษัท BGMM ถึงสินเชื่อที่มีมูลค่าสูง อาทิ เครื่องเกี่ยวข้าว ผ่านบริษัท Century Finance

ทั้งนี้ การรุกใหญ่ในตลาดเมียนมา ครั้งนี้ประจวบเหมาะกับเป็นจังหวะที่เศรษฐกิจในประเทศกำลังบูมสุดขีดหลังจากการยกเลิกมาตรการแซงชั่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐ เนื่องจากมีการปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่และถือว่าเป็นการขยายตลาดครั้งสำคัญของ GL หลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้จากการขยายตลาดสู่ประเทศเพื่อนบ้านในกัมพูชา สปป.ลาว อินโดนีเซียและศรีลังกา โดยความสำเร็จเหล่านี้ได้สะท้อนในรายได้และผลกำไรของบริษัทฯ ซึ่งปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องดังเห็นได้จากกำไรสุทธิในไตรมาส 2 ปีนี้ที่พุ่งขึ้นถึง 255.85 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วและนับเป็นการทำสถิตินิวไฮต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 7 โดยมั่นใจว่าผลกำไรจะเดินหน้าสร้างสถิติสูงสุดใหม่ในอนาคต


แท็ก กรุ๊ปลีส   (GL)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ