CPF เผยบ.ย่อยใช้เงิน 976 ลบ.เข้าซื้อกิจการ COFCO Meat ในจีน คาดแล้วเสร็จปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2016 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า Chia Tai (China) Investment Co.,Ltd (CTCI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะเข้าซื้อกิจการของ COFCO Meat (Suqian) Co.,Ltd ซึ่งภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการในครั้ง จะมีผลทำให้ COFCO Meat มีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF

โดยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 59 CTCI (ผู้ซื้อ) และ COFCO Poultry Industry Co.,Ltd (ผู้ขาย) ได้ทำสัญญาซื้อขายเงินลงทุน (Equity Transaction Agreement) โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว CTCI จะเข้าซื้อเงินลงทุนในส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ของ COFCO Meat จากผู้ขาย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 187 ล้านเรนมินบิ หรือประมาณ 976 ล้านบาท นอกจากนี้ CTCI จะรับโอนเงินให้กู้ยืมโดยผู้ลงทุน (Shareholder's Loan) ซึ่งผู้ขายในฐานะลงทุนได้ให้กู้ยืมแก่ COFCO Suqian จำนวน 384 ล้านเรนมินบิ หรือประมาณ 2,005 ล้านบาท โดยการที่ CTCI ชำระเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่ผู้ขาย และ CTCI จะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ยืมของ COFCO Suqian จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF นับแต่วันที่การซื้อขายกิจการเสร็จสมบูรณ์ซึ่งคาดว่าจะอยู่ภายในปี 59

COFCO Suqian จะดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อปี 2553 ในประเทศจีน ประกอบธุรกิจเลี้ยงไก่เนื้อ และธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ โดยตลาดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ในประเทศจีน โดยงวด 9 เดือนมียอดขาย 496 ล้านเรนมินบิ หรือ 2,590 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 7 ล้านเรนมินบิ หรือ 37 ล้านบาท จากปี 58 มียอดขาย 642 ล้านเรนมินบิ หรือ 3,351 ล้านบาท ขาดทุน 83 ล้านเรนมินบิ หรือขาดทุน 432 ล้านบาท

อนึ่ง Chia Tai (China) Investment Co.,Ltd เป็นบริษัทย่อยทางอ้อมที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศจีน ซึ่ง CPF ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 50.43 ผ่าน CP China Investment Limited (CPCI) เป็นริษัทย่อยที่ C.P.Pahkphand Co.,Ltd (CPP) ถือหุ้นทั้งหมด

ในการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะช่วย CPP ในการขยายธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารในประเทศจีน และ ช่วยเสริมการเป็นผู้นำด้านธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในประเทศจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ