EIC ขายหุ้น ST เป็นเงิน 18 ลบ.ให้"รักหนึ่ง พหลโยธิน"หวังลดปัญหาในงบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2016 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุศล สังขนันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้มีมติให้ขายหุ้นบริษัท สมาร์ท แทรฟิค จำกัด (ST) จำนวน 3,232,200 หุ้น คิดเป็น 26.94% ของทุนจดทะเบียนและขำระแล้ว โดยให้นักลงทุนที่สนใจทำคำเสนอซื้อมายังบริษัท เพื่อให้คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาอนุมัติขายให้แก่ผู้เสนอราคาสูงสุด และไม่เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามที่บริษัทฯกำหนด

บริษัทได้ดำเนินการให้ผู้สนใจเสนอราคาเข้ามาในระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค.59 แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.59 บริษัท สมาร์ท เมอช้านท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และนางสาวพรพันธ์ ศิริวงศ์ ณ อยุธยา ได้มีจดหมายมายังบริษัทเพื่อแจ้งยืนยันว่ายังมีความประสงค์ว่าที่จะขอชำระเงินค่าหุ้นส่วนที่เหลือ จำนวน 150 ล้านบาท และเงินมัดจำหุ้น 70 ล้านบาท ภายในวันที่ 15 ธ.ค. 59 พร้อมทั้งลงประกาศโฆษณาในหนังสือพิมพ์เพื่อแจ้งเตือนผู้ที่ประสงค์จะร่วมประชุมซื้อหุ้น ST

การประกาศเตือนดังกล่าวนี้ สามารถสร้างความสับสนต่อนักลงทุนที่สนใจจนเป็นเหตุให้บริษัทเสียโอกาสที่ดี จนเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.59 หลังเวลาปิดรับคำเสนอซื้อผลปรากฏว่ามีผู้เสนอซื้อหุ้น ST เพียงรายเดียว คือ นายรักหนึ่ง พหลโยธิน ซึ่งเสนอขอซื้อหุ้น ST ทั้งหมดในราคา 18 ล้านบาท

และเมื่อถึงวันที่ 15 ธ.ค.59 ทางสมาร์ท เมอช้านท์ ฯ และนางสาวพรพันธ์ ไม่ได้มาชำระเงินตามที่ได้แจ้งกับบริษัทและลงประกาศโฆษณาไว้แต่อย่างใด คณะกรรมการมีมติอนุมัติขายหุ้น ST จำนวน 3,232,200 หุ้น ในราคารวม 18 ล้านบาทให้แก่นายรักหนึ่ง ซึ่งนายรักหนึ่งได้ชำระเงินมัดจำ จำนวน 9 ล้านบาทให้แก่บริษัทฯเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.59 ส่วนที่เหลืออีก 9 ล้านบาทจะชำระในวันที่ 19 ธ.ค.59 ซึ่งเป็นวันลงนามสัญญาซื้อขาย

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับนางสาวพรพันธ์ และ สมาร์ เมอช้านท์ฯ เพื่อเรียกเงินส่วนต่าง 132,000 บาท และค่าความเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นแก่บริษัทพร้อมดอกเบี้ย และจะดำเนินคดีอาญากับผู้สั่งจ่ายเช็ค จำนวน 5 ล้านบาทที่ถูกธธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินต่อไป

การขายหุ้น ST ครั้งนี้ จะช่วยแก้ไขด้านการจัดทำบัญชีและงบการเงินของบริษัท และบริษัทร่วม ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากการบันทึกของ ST ที่ไม่มีเอกสารที่เหมาะสมเพียงพอตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ส่งผลให้ผู้สอบบัญชีต้องแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไข จากงบการเงิน ST ที่ไม่ได้บันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับเงินให้กู้ยืมกรรมการที่ไม่มีหลักประกัน และเป็นเหตุให้ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย NP บนหลักทรัพย์ EIC มาโดยตลอด

นอกจากนี้เงินลงทุนดังกล่าวมีการตั้งด้อยค่าไปหมดแล้ว บริษัทจะรับรู้กำไรจากการเงินลงทุนจำนวนนี้ได้ และ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น ST ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและใช้เพื่อการเข้าลงทุนในธุรกิจโฆษณาซึ่งมีผลการดำเนินการเติบโตต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ