WHAUP แจงแตกพาร์หลังเข้าตลท.ภายใน 2 เดือน เหตุสภาพคล่องต่ำ ยันไม่มีผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 7, 2017 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) แจงการแตกพาร์ หลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในระยะเวลา 2 เดือน เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหลักทรัพย์อื่นในกลุ่มพลังงาน ประกอบกับราคาต่อหุ้นค่อนข้างสูง และมีปริมาณหุ้นไม่มาก ซึ่งการแตกพาร์จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและกระจายหุ้นสู่นักลงทุนทุกกลุ่มได้ดีขึ้น พร้อมยืนยันจะไม่มีผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้น

WHAUP ชี้แจงเรื่องดังกล่าวภายหลังจากที่ตลท. ให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่คณะกรรมการบริษัทมีมติเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการแก้ไขมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) ของหุ้นของบริษัทจากเดิมมูลค่าหุ้นละ 5 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 1 บาท ภายในระยะเวลาประมาณ 2 เดือนหลังจากบริษัทได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลท.นั้น เนื่องจากภายหลังจากที่บริษัทได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลท. เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2560 ปรากฏว่า หุ้นของบริษัทมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันประมาณ 50.03 ล้านบาท หรือเป็นปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทเฉลี่ยต่อวันอยู่ในระดับต่ำเพียงประมาณ 1.93 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.25 เมื่อเทียบกับจำนวนหุ้นทั้งหมด

โดยมีการซื้อขายต่ำสุดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 เป็นมูลค่าการซื้อขายประมาณ 5.07 ล้านบาท หรือปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทประมาณ 0.20 ล้านหุ้น ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำเมื่อเทียบกับหลักทรัพย์อื่น ๆ ในกลุ่มพลังงานในช่วงเวลาเดียวกันที่มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยประมาณ 208.00 ล้านบาทต่อวัน และเมื่อพิจารณาจากราคาต่อหุ้นของบริษัทที่ระดับ 26.00 บาท ถือว่ามีราคาต่อหุ้นค่อนข้างสูง โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นไทล์ที่ 72 เมื่อเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มพลังงาน (หุ้นที่ราคาสูงที่สุดเป็นเปอร์เซ็นไทล์ที่ 99)

ประกอบกับบริษัทมีหุ้นจำนวนไม่มากโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นไทล์ที่ 18 เมื่อเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มพลังงาน (บริษัทที่มีจำนวนหุ้นสูงที่สุดเป็นเปอร์เซ็นไทล์ที่ 99) คณะกรรมการบริษัทจึงมีความเห็นว่าการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัทน่าจะสามารถช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และการกระจายหุ้นสู่นักลงทุนทุก ๆ กลุ่มได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มองว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นทุกราย เพราะจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำต่อการลงทุนน้อยลง ทำให้จำนวนนักลงทุนที่สามารถลงทุนในหุ้นของบริษัทมีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระจายตัวสู่นักลงทุนกว้างขึ้น โดยปกติหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงทำให้นักลงทุนสถาบันโดยเฉพาะสถาบันต่างประเทศซึ่งใช้สภาพคล่องเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจลงทุนสามารถเข้าลงทุนได้ รวมถึงการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัทเป็นสิ่งที่บริษัทจดทะเบียนในตลท. ปฏิบัติกันโดยทั่วไปเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง โดยตั้งแต่ต้นปี 2557 มีบริษัทจดทะเบียนในตลท.ทั้งสิ้น 66 บริษัทได้ทำการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัท

สำหรับสาเหตุที่คณะกรรมการบริษัท มีความเห็นเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัท เป็นมติซึ่งต้องได้รับการพิจารณาโดยผู้ถือหุ้น กอปรกับคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัทน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นทุกราย ฉะนั้น จึงเห็นสมควรเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาเมื่อมีโอกาสอันเหมาะสมโดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่า ข้อมูลต่าง ๆ ที่บริษัทนำมาใช้พิจารณาสามารถสะท้อนให้เห็นสภาวะสภาพคล่องของหุ้นของบริษัท แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาอันสั้น

เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทพิจารณาทั้งข้อมูลของบริษัทและข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มพลังงาน (ซึ่งเป็นกลุ่มประเภทธุรกิจของบริษัท) ในช่วงเวลาเดียวกันในหลาย ๆ แง่มุม (ประกอบด้วยมูลค่าการซื้อขายหุ้นเฉลี่ยต่อวันของบริษัทและของบริษัทอื่นในช่วงเวลาเดียวกัน การเปรียบเทียบราคาหุ้นของบริษัทกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพลังงาน ข้อมูลจำนวนหุ้นของบริษัทเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพลังงาน และข้อมูลของมูลค่าที่ตราไว้ของบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพลังงาน)

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัท พบว่ามีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง สวนทางกับผลประกอบการของบริษัท ประกอบกับบริษัทกำลังจะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 เพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้อยู่แล้ว ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าการแก้ไขพาร์ของบริษัทน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทุกราย โดยไม่ต้องรอถึงการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งถัดไป จึงเห็นสมควรเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาในการประชุมคราวเดียวกันนี้มิฉะนั้นการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งต่อไปคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนเมษายน 2561 ซึ่งเป็นระยะเวลานานออกไปอีก 11 เดือน

คณะกรรมการบริษัทได้เสนอการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัทจากเดิมมูลค่าหุ้นละ 5 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 1 บาท ซึ่งเป็นพาร์ที่ใช้กันโดยทั่วไปในหุ้นของบริษัทในกลุ่มพลังงาน

ส่วนการที่บริษัทได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินที่นำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนหรือบุคคลใดหรือไม่อย่างไรนั้น คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาข้อมูล เหตุผลและความเหมาะสมของการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัทอย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งไม่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนของบริษัท และไม่มีผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้น และเป็นการกระทำโดยทั่วไป โดยตั้งแต่ต้นปี 2557 มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งสิ้น 66 บริษัทที่มีการแก้ไขพาร์ของหุ้น โดยบริษัทมิได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินที่นำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนหรือบุคคลใด อีกทั้งมิได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน หรือบุคคลอื่นใด สำหรับการนำเสนอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาการแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัท

ทั้งนี้ การแก้ไขพาร์ของหุ้นของบริษัทที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เป็นดุลยพินิจและสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จะพิจารณาถึงความเหมาะสมและออกเสียงลงคะแนนอนุมัติหรือไม่อนุมัติ ในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ