บอร์ด METRO อนุมัติตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เมโทรสตาร์ 2.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ (METRO) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 8/2550 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2550 มีมติอนุมัติให้ดำเนินการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เมโทรสตาร์ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนจะได้ให้ความช่วยเหลือในการจัดตั้ง และ จัดการกองทุนรวม 
สำหรับเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม 2,500 ล้านบาทจะนำมาซื้อและ รับโอนที่ดิน อาคาร รวมถึง เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งหมดที่มีและใช้ในโครงการ สาทร วิสต้า แบงค์คอค - แมริออท เอ็กเซคคิวทีฟ อพาร์ทเม้นท์จากบริษัท ภายหลังจากการซื้อและรับโอนทรัพย์สินดังกล่าว กองทุนรวมจะได้นำทรัพย์สินดังกล่าวมาหาประโยชน์โดยการนำมาให้เช่าแก่ บริษัทย่อยของบริษัท (ซึ่งบริษัทจะถือหุ้นจำนวนร้อยละ 99 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด) เพื่อดำเนินกิจการ บริหาร และจัดการโครงการ สาทร วิสต้าแบงค์คอค - แมริออท เอ็กเซคคิวทีฟ อพาร์ทเม้นท์ ต่อไป
พร้อมกันนี้ ยังมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติบริษัทจำหน่ายทรัพย์สิน ทั้งที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดที่มีหรือ ใช้ในโครงการ สาทร วิสต้า แบงค์คอค - แมริออท แก่กองทุนรวม โดยทรัพย์สินดังกล่าวที่สำคัญประกอบด้วย ที่ดินจำนวน 2 แปลง เนื้อที่ประมาณ 834.30 ตารางวา และอาคารสูง 31 ชั้น รวมถึง สิ่งปลูกสร้างใด ๆ ซึ่งได้ปลูกสร้างในที่ดิน รวมถึงส่วนสาธารณูปโภค งานระบบ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนควบของอาคารที่ลงทุนและเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินโครงการ ตามที่เสนอ
และในส่วนบริษัทย่อยซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 99 ของทุนจดทะเบียน เช่าทรัพย์สินดังกล่าว โดยมีระยะเวลาการเช่าเบื้องต้นตั้งแต่ 10 ปี แต่ไม่เกิน 30 ปี โดยกองทุนรวมมีสิทธิต่ออายุสัญญาการเช่าได้อีก ตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าทรัพย์สินที่จะได้เข้าทำระหว่างกองทุนและบริษัทย่อย และ ให้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ดำเนินการเพื่อจัดตั้ง บริษัทย่อยในรูปของบริษัทจำกัด โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้เช่าและผู้บริหารทรัพย์สินที่บริษัทได้ขายให้แก่กองทุนรวม รวมถึง เป็นผู้รับโอนสิทธิและหน้าที่ของบริษัทที่มีอยู่กับบริษัท แมริออท โฮเต็ลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ตามสัญญาบริหารโครงการ สาทร วิสต้า แบงค์คอค - แมริออท และสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีมติอนุมัติให้บริษัทให้การสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เมโทรสตาร์ ในรูปแบบ รับประกันและจะจัดการและดำเนินการใดๆ เพื่อให้บริษัทย่อยรับประกันค่าเช่าของโครงการ สาทร วิสต้า, แบงค์คอค - แมริออท เป็นจำนวนไม่เกิน 48 ล้านบาทในแต่ละไตรมาสของรอบบัญชี 2551 ถึง 2555 โดยหากผลรวมค่าเช่าของทรัพย์สินที่ลงทุนเช่าที่กองทุนรวมได้รับ ในแต่ละไตรมาสในรอบปีบัญชีใดรอบปีบัญชีหนึ่ง ณ วันสุดท้ายของแต่ละไตรมาสของกองทุนรวมต่ำกว่าจำนวนดังกล่าวโดยจะชำระเงินให้แก่กองทุนรวมในจำนวนเท่ากับส่วนต่างระหว่าง (ก) ค่าเช่าที่รับประกัน กับ (ข) ค่า เช่าที่เกิดขึ้นจริงของทรัพย์สินที่ลงทุน (ผลรวมของค่าเช่าคงที่และค่าเช่าแปรผัน) ในไตรมาสนั้น
และจะจัดให้มีหนังสือค้ำประกันการชำระหนี้ของบริษัทผู้เช่าตามสัญญาเช่าทรัพย์สินที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ที่กองทุนรวมยอมรับ ภายในวันทำสัญญาฉบับนี้ เพื่อค้ำประกันการชำระค่าเช่าของโครงการสาทร วิสต้า, แบงค์คอค - แมริออท เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 5 (ห้า) ปี นับจากวันที่ในสัญญานี้เป็นจำนวนประมาณ 140 ล้านบาท สำหรับปีที่ 1 ประมาณ 100 ล้านบาท สำหรับปีที่ 2 ประมาณ 80 ล้านบาท สำหรับปีที่ 3 ประมาณ 50 ล้านบาท สำหรับปีที่ 4 และ ประมาณ 40 ล้านบาท สำหรับปีที่ 5
รวมถึง เข้าทำและลงนามในข้อตกลงกระทำการระหว่างกองทุนรวม และบริษัท
นอกจากนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้บริษัทลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเป็นจำนวนร้อยละ 25 คิดเป็นเป็นเงินลงทุนไม่เกิน 625 ล้านบาท หรือไม่เกิน 62.50 ล้านหน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 10 บาท
คณะกรรมการบริษัท ยังมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ