(เพิ่มเติม) SAWAD จะเพิ่มทุน 57 ล้านหุ้น ขายให้ Cathay Financial Holding ที่ราคา 45 บ./หุ้น หนุนถือหุ้นเพิ่มเป็น 9.49%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) อนุมัติให้เสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น อนุมัติการลดทุนจดทะเบียน โดยลดหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรหุ้นปันผล หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1.19 พันล้านบาท เป็น 1.25 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 57 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) คือ Cathay Financial Holding Co.,Ltd. จากไต้หวัน หรือบริษัทในเครือ ที่ราคาเสนอขาย 45 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 2.57 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้ Cathay Financial Holding เข้ามาถือหุ้นในบริษัทเพิ่มเป็น 9.49% จากเดิมที่ 4.99% และมีสิทธิจะเสนอชื่อบุคคลเข้าเป็นกรรมการบริษัทจำนวน 1 คน อย่างไรก็ตาม Cathay Financial Holding จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ห้ามขายหุ้น (Silent Period) มีระยะเวลาห้ามขายหุ้น 1 ปี ทั้งนี้ ภายหลังจากวันที่หุ้นเพิ่มทุนของบริษัทเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครบกำหนดระยะเวลา 6 เดือน สามารถทยอยขายหุ้นที่สั่งห้ามขายดังกล่าวได้ในจำนวน 25% ของหุ้นทั้งหมดที่ถูกสั่งห้ามขาย

สำหรับวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ขยายธุรกิจสินเชื่อแบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกันของบริษัท ,เพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจสินเชื่อแบบมีหลักประกันในต่างประเทศ ,เพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และเพื่อลดภาระหนี้สินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท นอกจากนี้บริษัทและ Cathay Financial Holding มีแผนที่จะร่วมกันขยายการดำเนินธุรกิจทางการเงินไปในต่างประเทศ

SAWAD กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2561 ในวันที่ 16 พ.ย.61 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว รวมถึงพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการของบริษัทจากเดิม 12 คน เป็น 14 คน พร้อมกับแต่งตั้งกรรมการใหม่ด้วย

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร ของ SAWAD กล่าวว่า การเข้ามาเพิ่มทุนในครั้งนี้นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งฐานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทแล้ว ยังเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประทศ โดยทางกลุ่ม Cathay จะสนับสนุนในส่วนเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผ่านฟินเทค โดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะขยายธุรกิจร่วมกันไปในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย

"กลุ่ม Cathay ไม่ใช่เพียงแต่ใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาอย่างเดียว แต่ยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาหนุนการเติบโตของกลุ่มศรีสวัสดิ์ด้วย ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งทั้งการเงินและเพิ่มความสามารถการแข่งขัน แถมยังเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ในอนาคตต้นทุนการเงินของกลุ่มศรีสวัสดิ์ ก็มีแนวโน้มที่ถูกลงด้วย"นางสาวธิดา กล่าว

กลุ่ม Cathay Financial Holding ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดและมีความน่าเชื่อของไต้หวัน ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 1.6 แสนล้านบาท และสินทรัพย์รวมกว่า 10.17 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการยังอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยจากเดิม 50 ล้านบาท เป็น 150 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่จำนวน 1 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท

ราคาหุ้น SAWAD ปิดตลาดเมื่อวานนี้อยู่ที่ 46.25 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ