SELIC จะใช้เงิน 1.05 พันลบ. เข้าซื้อหุ้น 2 บริษัทกลุ่ม PMC ผู้ผลิตสติกเกอร์ใช้กาวเป็นวัตถุดิบหลัก คาดแล้วเสร็จม.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2018 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีลิค คอร์พ (SELIC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 ต.ค. อนุมัติให้บริษัทเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญทั้งหมดใน บริษัท พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรีลส์ จำกัด (PMCT) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย ร้อยละ 100 จากนาย ตัน ยง เฮง และผู้หุ้นเดิมอีกสองราย (กลุ่มผู้ขายหุ้น PMCT) รวมเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 945 ล้านบาท และหุ้นสามัญทั้งหมดใน บริษัท พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรีลส์ พีทีอี ลิมิเตด (PMCS) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ ร้อยละ 100 จากนาย ตัน ยง เฮง และนางสาว ตัน ซู ลัง (กลุ่มผู้ขายหุ้น PMCS) เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 105 ล้านบาท รวมคิดเป็นมูลค่าการเข้าซื้อหุ้นจากกลุ่มผู้ขายหุ้น PMCT และกลุ่มผู้ขายหุ้น PMCS ทั้งสิ้นไม่เกิน 1,050 ล้านบาท (การซื้อหุ้นกลุ่ม PMC) โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.62

สำหรับแหล่งเงินทุนในการซื้อหุ้นกลุ่ม PMC ประกอบด้วย เงินสดในมือและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท และ เงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินไม่เกิน 900 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้สถาบันการเงินได้อนุมัติวงเงินกู้ระยะยาวดังกล่าวแล้ว โดยคณะกรรมการบริษัทอนุมัติในหลักการและเงื่อนไขในการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน และวงเงินกู้ในส่วนเงินทุนหมุนเวียนสำหรับบริษัท PMCT เมื่อเข้าทำการซื้อหุ้นกลุ่ม PMC แล้วไม่เกิน 252 ล้านบาท

ทั้งนี้ PMCT เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสติกเกอร์ในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยใช้กาว กระดาษ และฟิล์ม เป็นวัตถุดิบหลัก ขณะที่ PMCS เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสติกเกอร์ในประเทศในสิงคโปร์และต่างประเทศ โดยจะทำการสั่งซื้อสติกเกอร์สำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูปจาก PMCT และนำไปผลิตต่อตามคำสั่งซื้อของลูกค้า

ขณะที่การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้บริษัทมียอดขายและกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจของกลุ่มกิจการ ตลอดจนเพิ่มฐานลูกค้าไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมรองเท้าและเครื่องหนัง อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นต้น ได้กว้างขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รวมถึงเพิ่มโอกาสในการต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์กาวและผลิตภัณฑ์สติกเกอร์ เช่น กาวชนิด UV-curable กาวประเภท PU based laminating สติกเกอร์ทนความร้อน สติกเกอร์ประเภท removable อันจะยังให้เป็นการเพิ่มความสามารถในการผลิตและความสามารถในการแข่งขันของบริษัท และยังเพิ่มโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์รวมถึงการให้บริการที่ครอบคลุมความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

โดยธุรกิจที่ได้มามีลักษณะคล้ายคลึงกันหรือเสริมกันและกัน กับธุรกิจของบริษัท ใน Value Chain ของอุตสาหกรรมกาว บริษัทจะทำหน้าที่ในการจัดหาวัตถุดิบ คิดค้นและพัฒนาสูตรกาวเฉพาะที่เหมาะแก่การใช้งานในแต่ละประเภทให้กับลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรม โดยจะครอบคลุมไปถึงลูกค้าในอุตสาหกรรมเคลือบผิว เช่น ธุรกิจผลิตสติกเกอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในตลาดฉลากบรรจุภัณฑ์ รวมถึงช่วยเพิ่มการใช้กำลังการผลิต (Utilization rate) ของบริษัทสำหรับผลิตภัณฑ์กาวน้ำ (Water-based adhesive) และผลิตภัณฑ์กาวหลอมร้อน (Hot Melt Adhesive) เนื่องด้วยกาวเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับการผลิตสติกเกอร์ของกลุ่มกิจการ

พร้อมกันนี้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้มีการอนุมัติการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจุบันมีเงินคงเหลือ 53.53 ล้านบาท โดยจะปรับแผนการใช้เงินเพิ่มทุนจากเดิมลงมาเหลือเพียงเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและรองรับการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต

ทั้งนี้ กำหนดให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่1/2561 ในวันที่ 14 ธ.ค.61 เพื่อพิจารณาการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว และเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ