EPCO เผยบอร์ดอนุมัติสร้างโซลาร์ฟาร์ม 2 โครงการในเวียดนาม 99.2 MW มูลค่า 2.83 พันลบ.เริ่ม COD กลางปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) อนุมัติให้ Phu Khanh Solar Power Joint Stock Company (PKS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดฟูเยี้ยน ในเวียดนาม จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 99.216 เมกะวัตต์ (MW) ภายใต้โครงการ PKS ด้วยงบลงทุนทั้งสิ้น 2,834.27 ล้านบาท โดยโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในวันที่ 30 มิ.ย.62

ทั้งนี้ PKS ปัจจุบันมีบริษัท โซล่า พาวเวอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (SPM) ถือหุ้น 89.88% ขณะที่ SPM ถือหุ้นโดย บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ในสัดส่วน 100% โดย EP เป็นบริษัทย่อยของ EPCO ซึ่งถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 75%

สำหรับงบลงทุนดังกล่าวรวมถึงการที่ SPM ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของ PKS ที่เรียกชำระแล้ว และการลงนามในสัญญา Construction Service Agreement โดยเป็นการเข้าทำรายการเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการ PKS ด้วย ขณะที่เฉพาะสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้ามีมูลค่าของสัญญารวมประมาณ 2,315.59 ล้านบาท

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้บริษัท SPM เข้าทำบันทึกข้อตกลงลงทุนร่วมกันในโครงการ PKS โดยมี SPM ถือหุ้นในสัดส่วน65% กับผู้ร่วมทุนบริษัทไทยรายหนึ่ง ในสัดส่วน 25% และหุ้นส่วนที่เหลือถือหุ้นโดย Nam Viet Hung Investment Corporation (NVH) ในสัดส่วน 5% และกรรมการ 1 คนของ NVH ถือหุ้นในสัดส่วน 5%

โครงการโรงฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับ Electricity of Vietnam (EVN) เป็นเวลา 20 ปี ในอัตรารับซื้อไฟฟ้า (Feed in Tariff หรือ FIT) ที่ 0.0935 เหรียญสหรัฐ/หน่วย หรือประมาณ 3.11 บาท/หน่วย

EPCO ระบุว่าการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สอดคล้องกับแผนและกลยุทธ์ในการลงทุน และดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว ที่กำหนดปริมาณและราคารับซื้อไฟฟ้าไว้อย่างแน่นอนตลอด 20 ปี จะทำให้บริษัทมีรายได้ที่คงที่และลดความเสี่ยงทางธุรกิจ

ส่วนแหล่งเงินลงทุนจำนวน 2,834.27 ล้านบาทนั้น ประมาณ 30% จะมาจากส่วนทุน และอีก 70% มาจากการกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งอยู่ระหว่างรอการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ