GPSC ทำสัญญาซื้อขายหุ้นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 39.5 MW พร้อมลงทุนให้บริการ-บำรุงรักษา รวม 3.07 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2018 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2561 ได้อนุมัติให้บริษัทลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นโดยทางตรง หรือโดยทางอ้อมบริษัทย่อยของบริษัท สำหรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทที่เข้าลงทุน ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เอ็น.พี.เอส.สตาร์กรุ๊ป จำกัด บริษัท เวิลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เอเชีย จำกัด และบริษัท พี.พี.โซล่า จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Producers) ในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 39.5 เมกะวัตต์ (MW)

พร้อมกันนี้ยังให้เข้าลงทุนในบริษัท เทอร์ร่าฟอร์ม โกลบอล โอเปอเรติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นกิจการให้บริการด้านการปฏิบัติการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Operation and Maintenance Service) จากผู้ขายซึ่งคือกลุ่ม บูร๊คฟีลด์ รีนิวเอเบิล พาร์ทเนอร์ส ซึ่งประกอบกิจการพลังงานทดแทนรายใหญ่ โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 3.07 พันล้านบาท รวมการโอนสิทธิตามสัญญาเงินกู้จากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งราคาซื้อขายสามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นกับปัจจัยบางประการ

โดยในวันนี้ (7 ธ.ค.) บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในกลุ่มบริษัทต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว โดยการโอนหุ้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วน และคาดว่าการโอนหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/62

สำหรับเงินลงทุนในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท หรือจากการกู้ยืมสถาบันกาเงิน ซึ่งเมื่อธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นลงแล้วจะทำให้กลุ่มบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

ทั้งนี้ การลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าพลังงานทดแทน และต่อยอดความเชี่ยวชาญการประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย อีกทั้งเป็นกิจการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวที่สามารถสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ