IVL เข้าซื้อกิจการส่วนผลิตออกไซด์ของ Huntsman มูลค่ารวม 2,076 ล้านเหรียญสหรัฐดันกำลังการผลิตเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2019 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 29 ก.ค.62 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อธุรกิจหรือสินทรัพย์บางส่วนจากบริษัท Huntsman Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และ/หรือ บริษัทย่อยในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตออกไซด์แบบบูรณาการ (Integrated Oxides) และอนุพันธ์ (Derivatives) ซึ่งใช้ผลิตผลิตภัณฑ์หลัก ดังต่อไปนี้ เอทิลีนออกไซด์ (Ethylene Oxide - EO), โพรพิลีน ออกไซด์ (Propylene Oxide - PO), ไกลคอล (Glycols), เอทธาโนลามีน (Ethanolamines - EOA), สารลดแรงตึงผิว (Surfactants), ลิเนียร์ อัลคิลเบนซีน (Linear Alkylbenezene - LAB) และเมทิล เทอร์เชียรี-บิวทิล อีเทอร์ (Methyl Tertiary-butyl Ether - MTBE) ซึ่งตั้งอยู่ที่ Port Neches รัฐเท็กซัส, เมือง Dayton รัฐเท็กซัส, เมือง Alvin (Chocolate Bayou) รัฐเท็กซัส, เมือง Botany รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย และ เมือง Ankleshwar ประเทศอินเดีย รวมถึงศูนย์วิจัยและพัฒนา สิทธิบัตร และเทคโนโลยีบางส่วน

เนื่องจากบริษัท Huntsman เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องตรงกันในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง บริษัทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับธุรกรรมฯ ในวันนี้ พร้อมกันกับการเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศโดยบริษัท Huntsman Corporation ซึ่งเป็นวันที่ลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้อง

การเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้จะขยายขอบเขตความเชี่ยวชาญของ IVL ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกไซด์แบบบูรณาการ (Integrated Oxides) ในแถบชายฝั่งบริเวณอ่าวของประเทศสหรัฐอเมริกา (Gulf Coast of the United States: USGC) ผ่านความเป็นเลิศในการดำเนินงานในระดับมาตรฐานสากล สูตรและเทคโนโลยีที่แตกต่าง และมีความเหมาะสมกับการเติบโตในกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกไซด์แบบบูรณาการ (Integrated Oxides) และเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) ประกอบด้วยแพลตฟอร์มเอทิลีนออกไซด์ (Ethylene Oxide) และโพรพิลีน ออกไซด์ (Propylene Oxide)

ทั้งนี้ ธุรกิจที่ได้มานั้นเป็นธุรกิจปลายน้ำแบบบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งผลิตสารลดแรงตึงผิว (Surfactants)ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลในครัวเรือน และผลิตสารโพรพิลีน ออกไซด์ (Propylene Oxide) ที่ใช้ในการผลิตวัสดุฉนวนและโฟม (insulation and foam materials) ซึ่งธุรกิจชั้นนำปลายน้ำ (leading downstream businesses) ดังกล่าวจะกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดการบูรณาการในธุรกิจต้นน้ำและธุรกิจปลายน้ำในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

จากการประมาณการการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มอัตรากำไรหลักก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (core EBITDA) ของ IVL ในปี 61 ในอัตรา 25% และยังช่วยเพิ่มกำลังการผลิต ในอัตรา 23% ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม โดยมูลค่าของการเข้าซื้อกิจการ/สินทรัพย์ซึ่งคำนวณจากมูลค่ากิจการ (enterprise value) เท่ากับ 2,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และภาระผูกพันในเงินบำนาญ (pension obligations) เป็นเงินจำนวณไม่เกิน 76 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ