ตลท.ลงโทษปรับ KGI และจนท.มาร์เก็ตติ้ง ฐานฝ่าฝืนข้อกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2007 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยลงโทษ บล.เคจีไอ (KGI) และเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ จำนวน 1 ราย เนื่องจากกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ 
ตามคำสั่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้ปรับเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ เป็นเงินจำนวน 50,000 บาท และห้ามปฏิบัติงานใดๆ ในบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 3 เดือน นับแต่วันที่ 15 สิงหาคม - 14 พฤศจิกายน 2550 เนื่องจากในวันที่ 9 มกราคม 2550 เจ้าหน้าที่รับอนุญาตได้ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ บนกระดานต่างประเทศ (THRE-F) โดยระบุราคาเสนอซื้อที่ตามปกติแล้วไม่น่าจะทำให้เกิดการซื้อขายได้ ส่งผลให้ราคาซื้อขายของหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด (False Market)
ทั้งนี้ เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย ข้อ 12 (1) และข้อ 12 (5) ประกอบกับข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 37 (6) และข้อ 37 (7)
อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่รับอนุญาตไม่ชำระค่าปรับ ให้เปลี่ยนโทษปรับเป็นโทษห้ามปฏิบัติงานใดๆ ในบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 4 เดือน โดยนับระยะเวลาต่อจากระยะเวลาห้ามปฏิบัติงานข้างต้น ไปจนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2551
พร้อมกันนั้น ให้ปรับบริษัทฯ เป็นเงินจำนวน 50,000 บาท เนื่องจากมิได้ควบคุมดูแลการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 8 วรรคสาม ประกอบกับข้อ
37 (6) และ ข้อ 37 (7)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ