(เพิ่มเติม) THCOM จับมือ PTTEP ถือหุ้น 50:50 ตั้งบริษัทร่วมทุนพัฒนาโดรนเพื่อการเกษตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2020 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) THCOM จับมือ PTTEP ถือหุ้น 50:50 ตั้งบริษัทร่วมทุนพัฒนาโดรนเพื่อการเกษตร

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.แจ้งว่าบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (ไทย เอไอ) เป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ได้ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท เอทีไอ เทคโนโลยีส์ จำกัด เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการเกี่ยวกับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อการเกษตร และนำเทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) มาใช้เพื่อเสริมศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทย รวมถึงให้บริการแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเกษตรและให้บริการด้านการเกษตรแบบครบวงจร

(เพิ่มเติม) THCOM จับมือ PTTEP ถือหุ้น 50:50 ตั้งบริษัทร่วมทุนพัฒนาโดรนเพื่อการเกษตร

สำหรับบริษัทจัดตั้งใหม่มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดย PTTEP และ THCOM ถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันฝ่ายละ 50% ซึ่งคาดว่าจะจดทะเบียนบริษัทเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.63

การร่วมทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ผ่านการปรับใช้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิผล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ กับบริษัทในระยะยาว

ด้าน THCOM ระบุว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการใช้ องค์ความรู้ ที่มีร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการผลิตและประกอบโดรนเพื่อการเกษตร และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการบังคับควบคุมโดรน รวมถึงการพัฒนาการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ (Data Analysis) และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับภาคเกษตรกรรมของไทย และบริษัทยังได้รับประโยชน์จากการเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ และการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน จากการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่ที่แตกต่างจากเดิม

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ THCOM กล่าวว่า ช่วงเดือน พ.ย.62 ที่ผ่านมา ไทย เอไอ และ เออาร์วี ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาโดรนเพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม ด้วยความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีเสมอมา ในวันนี้ ทั้ง 2 บริษัท จึงได้ยกระดับความร่วมมือ ก้าวสู่การจัดตั้งบริษัทร่วมทุน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีโดรนแบบครบวงจร เพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศไทยในด้านเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ โดยจะเริ่มจากภาคการเกษตรที่เป็นเศรษฐกิจรากฐานเป็นอันดับแรก

นายธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป ของ เออาร์วี กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนของทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้ นับเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจร่วมกับพันธมิตร โดย ‘เอทีไอ เทคโนโลยีส์’ จะให้บริการด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ รวมถึงความร่วมมือเพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ที่จะเกิดจากนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับในอนาคต ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ