SIRI แจง Q2/50 กำไรลด 55% แม้รายได้โตเหตุต้นทุนพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2007 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวันจักร์ บุรณศิริ กรรมการ บมจ.แสนสิริ (SIRI) ชี้แจงผลการดำเนินงานของบริษัทตามงบการเงินประจำไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550 ว่า ผลประกอบการสำหรับไตรมาสที่ 2 ปรับลดลงประมาณร้อยละ 55 โดยแสดงผลกำไรสุทธิที่ 46 ล้านบาทเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไร 101 ล้านบาท รายได้รวมของไตรมาสนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณร้อยละ 5 เป็น 2,921 ล้านบาท แต่รายจ่ายรวมเติบโตขึ้นในอัตราที่มากกว่าคือร้อยละ 7 เป็น 2,776 ล้านบาท เป็นผลให้กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีลดลงประมาณร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา 
ประเด็นหลักของรายจ่ายดังกล่าวเกิดจากต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารเพิ่มขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ รายได้ในส่วนของการขายโครงการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณร้อยละ 3 เป็น 2,707 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนขายเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราดังกล่าวเป็น 1,942 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรเบื้องต้นของรายได้ดังกล่าวลดลงจากร้อยละ 29 ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นร้อยละ 28 เนื่องมาจากการแข่งขันอย่างรุนแรงในการขายที่สูงเพิ่มมากขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบริหารเพิ่มสูงขึ้นเพื่อรองรับการลงทุนในโครงการต่างๆ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นตลอด รวมทั้งค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขายเพิ่มมากขึ้นเช่นกันเพื่อสนับสนุนการขายให้เกิดขึ้นต่อเนื่อง ในปริมาณที่สูง ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนหลังดังกล่าวไม่สามารถนำไปรับรู้เป็นรายจ่ายพร้อมกับการรับรู้รายรับที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันเนื่องมาจากการขายในปัจจุบันได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ