KMC เล็งสร้างอาคารสูงบนที่ดินรถไฟย่านรัชดาฯ/ชะลอโครงการสุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธเนศวร์ สิงคาลวณิช  กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.กฤษดามหานคร (KMC) เปิดเผยว่า การร่วมทุนในกิจการร่วมค้าระหว่าง KMC  กับ บจ.กฤตวณิชย์ โดย บจ.กฤตวณิชย์ มีที่ดินซึ่งเป็นสิทธิการเช่ากับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เหลือระยะเวลาอีก 28 ปี โดยที่ดินตั้งอยู่ถนนรัชดาภิเษก ตัดกับถนนลาดพร้าว โดยพื้นที่ดินดังกล่าวต้องการพัฒนาเป็นอาคารสูงเพื่อสร้างเป็นศูนย์การค้า , อพาร์ทเม้นท์ให้เช่า
ทั้งนี้ KMC กับ บจ.กฤตวณิชย์ ต้องการจะโปรโมทพื้นที่ให้เป็นที่รู้จัก จึงได้ดำเนินการสร้างเป็นลานเบียร์ในการขายเครื่องดื่ม และอาหารเหมือนโครงการสวนลุมไนท์บาร์ซ่า โดยทางผู้บริหารของทางสวนลุมไนท์บาร์ซ่า ได้เข้ามาวางระบบงานตลอดจนนำร้านค้ามาร่วม
โครงการโดยทางบริษัทได้ถมดินปรับปรุงพื้นที่โดยลงทุนไปมูลค่า 13 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันมูลค่าทางบัญชีคงเหลือ 8 ล้านบาท เนื่องจากได้ตัดค่าเสื่อมราคา
ส่วนเงินประกันการเช่า โดยตามสัญญาการร่วมทุนทาง KMC ต้องจ่ายเป็นประกันการเช่าจำนวน 60 ล้านบาท ซึ่งทางกลต.และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สอบถามถึงเงินประกัน 60ล้านบาท ในการลงบัญชีในครั้งแรกทางบริษัทฯ ได้ลงเป็นเงินประกันไว้ แต่ผู้สอบบัญชีดูจากหนังสือสัญญาร่วมทุนจึงเปลี่ยนชื่อบัญชีเป็นบัญชีร่วมทุน และในสัญญาก็ได้ระบุว่าเป็นเงินประกันจำนวน 60 ล้านบาทและเงินลงทุน 15 ล้านบาท โดยเมื่อจบสัญญาทางบจ. กฤตวณิชย์ ต้องคืนเงินประกันให้ KMC โดยเงินประกันดังกล่าวได้นำไปจ่ายให้กับรฟท.เป็นค่าเช่า และปัจจุบันกรรมการบจ.กฤตวณิชย์ได้เจรจาทำสัญญาผ่อนชำระคืนเงินประกัน
ทั้งนี้ โครงสร้างการถือหุ้นที่ บจ.กฤษดานคร ถืออยู่ 91.74% ในบจ.กฤตวณิชย์ ในปัจจุบันทาง KMC พยายามที่จะขายหุ้น บจ.กฤตวณิชย์ออกไป
ส่วนแผนงานที่บริษัทจะเข้าไปพัฒนาที่ดินที่อยู่ใกล้ๆกับสนามบินสุวรรณภูมิ KMC ระบุว่าในขณะนี้สภาพความเจริญในพื้นที่ใกล้สนามบินยังไม่เติบโตมาก ประกอบกับสภาพภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังชะลอตัว ในขณะนี้ทางบริษัทยังไม่มีแผนในการเข้าไปลงทุนจะเข้าไปพัฒนาในที่ดิน 4,600 ไร่ ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับสนามบินสุวรรณภูมิ และทางบริษัท โกลเด้นท์ฯ ก็พยายามที่จะขายที่ดินเพื่อนำเงินไปชำระหนี้ให้ทางธนาคารกรุงไทย(KTB)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ