ITD เผยกำไรสุทธิ H1/50 เพิ่ม 103% จากกำไรขั้นต้นและเก็บหนี้ได้สูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางนิจพร จรณะจิตต์  กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ชี้แจงว่า สาเหตุที่กำไรสุทธิครึ่งแรกของปี 2550 เพิ่มขึ้น 385.86 ล้านบาท หรือ 102.79% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2549 เนื่องจากมีกำไรขั้นต้น 1,634.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 468.45 ล้านบาท หรือ 40.18% ตามการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นจากโครงการใหม่ ได้แก่ โครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร โครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ส่วนต่อขยาย สายสุขุมวิท
ขณะที่ผลขาดทุนในบางโครงการซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จ หรือใกล้แล้วเสร็จลดจำนวนลง ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ด้านเหนือของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โครงการที่พักอาศัยโดมัส
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังรับรู้กำไรจากบริษัทย่อย บริษัทร่วมและกิจการร่วมค้าที่มีผลประกอบการเพิ่มขึ้น ได้แก่ บริษัท ไอทีดี ซีเมนท์เทชั่น อินเดีย จำกัด บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด บริษัท ไทยมารุเคน จำกัด และ บริษัท ภูมิใจไทยซีเมนต์ จำกัด
รวมทั้ง บริษัทฯ มีรายได้อื่นๆ 441.48 ล้านบาท สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2550 โดยเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 172.85 ล้านบาท คิดเป็น 64.34% เนื่องจากได้รับชำระเงินจากลูกหนี้ที่ได้บันทึกหนี้สูญไปแล้วในบางโครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือสนับสนุนการปฏิบัติงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย จ.สงขลา และโครงการก่อสร้างเขื่อนกันกัดเซาะบริเวณชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน เป็นต้น และมีรายได้จากการให้เช่าที่ดินเพิ่มขึ้น
อีกทั้งบริษัทฯมีการโอนกลับค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 159 ล้านบาท จากการซื้อเงินลงทุนในบริษัทร่วมและบริษัทที่เกี่ยวข้องกันรวม 4 บริษัท ซึ่งบริษัทได้เคยให้เงินกู้ยืมและตั้งสำรองเผื่อขาดทุนไว้เต็มจำนวนแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ