CKให้ SEAN กู้ 156 ลบ.ใช้สำรวจพัฒนาโรงไฟฟ้าน้ำบาก 1-2 ได้สิทธิก่อสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ช. การช่าง (CK) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท  เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2550  มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN) โดยการให้เงินกู้ยืม ตามสัดส่วนการถือหุ้น (บริษัทฯ ถือหุ้นสามัญใน SEAN ในสัดส่วนร้อยละ 28.5 ของทุนจดทะเบียน) เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 71,250,000 บาท 
เพื่อใช้สำหรับเป็นเงินทุนในการเข้าสำรวจและพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำบาก 1 และ 2 ซึ่งเป็นการให้เงินกู้ยืมในรูปแบบของเงินกู้ด้อยสิทธิ (Subordinated Loan) โดยมีเงื่อนไขในการชำระ คืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ภายในระยะเวลา 18 เดือน หรือวันที่สิ้นสุดการเจรจาสินเชื่อโครงการ (Financial Closing of the Project) แล้วแต่เหตุการณ์ใดจะเกิดขึ้นก่อน อัตราดอกเบี้ย MLR เฉลี่ย 3 ธนาคารที่เป็นผู้ให้กู้ของ SEAN บวกด้วยหนึ่ง (MLR+1%)
แต่เนื่องจากผู้ถือหุ้นที่เหลืออีก 4 ราย ซึ่งได้แก่ รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ถือหุ้น 25 %) บริษัท พี.ที.คอนสตรัคชั่น แอนด์ อิริเกชั่น จำกัด (ถือหุ้น 4 %) บริษัท ชลาภัค ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ถือหุ้น 4 %) และ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (ถือหุ้น 1 %) นั้น ไม่สามารถให้เงินกู้ยืมแก่ SEAN ตามสัดส่วนที่ตนถือหุ้นได้ เนื่องจากเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาสัมปทานโครงการเขื่อนน้ำงึมให้แก่บริษัทฯ โดยวงเงินที่ผู้ถือหุ้นทั้ง 4 ราย จะต้องให้เงินกู้ยืมแก่ SEAN
ทั้งนี้ จากการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเบื้องต้นนั้น โครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำบาก 1และ 2 คาดว่าจะให้ผลตอบแทนในการลงทุนที่ดี ประกอบกับ บริษัทฯ มีความประสงค์ที่จะเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่
นอกจากนี้ SEAN มีความยินดีที่จะให้สิทธิในการได้รับการพิจารณาก่อนให้แก่บริษัทฯ ในการเข้ารับดำเนินการก่อสร้างและบริหารงานโครงการดังกล่าว
บริษัทฯ จึงเห็นควรเข้าเป็นผู้ให้กู้รายใหญ่เพื่อแลกกับสิทธิดังกล่าวข้างต้น โดยมีมติให้เงินกู้ยืมแก่ SEAN แทนผู้ถือหุ้นทั้ง 4 รายคิดเป็นวงเงินรวมจำนวน 85,000,000 บาทรวมเป็นวงเงินที่บริษัทฯ ให้กู้ยืมแก่ SEAN ทั้งสิ้น เป็นจำนวน 156,250,000 บาท
*ปันผลระหว่างกาล 0.05 บาท/หุ้น-ซื้ออาคารวิริยะถาวร
คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปี 2550 สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2550 ในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น72,300,608.45 บาท โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 21 กันยายน 2550 เวลา 12.00 น. และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 2 ตุลาคม
2550
นอกจากนี้ มีมติให้บริษัทฯ เข้าซื้อสินทรัพย์จากบริษัท ซีเค.ออฟฟิซ ทาวเวอร์ จำกัด เป็นอาคารสำนักงาน ชื่ออาคารวิริยะถาวร สูง 23 ชั้น จำนวนเงิน 625 ล้านบาท ชำระเป็นเงินสดงวดเดียว
ทั้งนี้ บริษัทจะได้รับประโยชน์จากการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวโดยจะใช้อาคารดังกล่าวเป็นอาคารสำนักงานให้กับบริษัทและบริษัทในกลุ่มรวมทั้งเพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวสำหรับเป็นสำนักงานของบริษัทและบริษัทในกลุ่มในอนาคต
อนึ่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CK ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมใน บริษัท ซีเค.ออฟฟิซ ทาวเวอร์ จำกัด เป็นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว โดย CK ถือหุ้น 5.99%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ