PTTEP แลกหุ้น 20%ในแปลง M3 และ M4 กับหุ้นในแปลง A4 และ C1 ของ CNOOC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนสิทธิ์ในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract - PSC) แปลง M3 และ M4 ในสัดส่วนร้อยละ 20 กับแปลง A4 และ C1 ของ บริษัท CNOOC Myanmar Limited ที่สัดส่วนเดียวกัน โดยหลังการแลกเปลี่ยนสิทธิ์ มีผลให้สัดส่วนการร่วมทุนเป็นดังต่อไปนี้
แปลง M3 และ M4 โดย บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ ปตท.สผ.อ.(บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) ถือสัดส่วนร้อยละ 80 และ CNOOC Myanmar Limited ถือสัดส่วนร้อยละ 20 โดย แปลง M3 และ M4 มีศักยภาพเป็นก๊าซ ตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะครอบคลุมพื้นที่ 18,000 ตารางกิโลเมตร
แปลง A4 และ C1 โดย CNOOC Myanmar Limited เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) ถือสัดส่วนร้อยละ 61.25 บริษัท พีทีทีอีพี พม่า จำกัด ถือสัดส่วนร้อยละ 20 China Focus Development Limited (CFDL) และ ChinaHuanqiu Contracting & Engineering Corporation (HQCEC) ถือสัดส่วนที่เหลือทั้งหมด แปลง A4 มีศักยภาพเป็นก๊าซ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐยะไข่ ครอบคลุมพื้นที่ 7,480 ตารางกิโลเมตรและแปลง C1 มีศักยภาพเป็นน้ำมัน ตั้งอยู่บนบก ประเทศสหภาพพม่า ครอบคลุมพื้นที่ 17,000 ตารางกิโลเมตร
ทั้งนี้ ปตท.สผ. ได้จัดตั้ง บริษัท พีทีทีอีพี พม่า จำกัด เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 เพื่อรองรับการ ทำธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แปลง A4 และ C1 ในประเทศสหภาพพม่า โดยมีทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐฯ โดยมีบริษัทพีทีทีอีพี โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด
การแลกเปลี่ยนสิทธิ์ในสัญญาแบ่งปันผลผลิตดังกล่าว ถือเป็นการบริหารความเสี่ยง และสร้างโอกาสการลงทุนที่หลากหลาย โดยจะมีผลสมบูรณ์เมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ