III เคาะแผนดัน ANI เสนอขาย IPO 554.7 ล้านหุ้น-เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2023 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทริพเพิลไอ โลจิสติกส์ (III) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติแผนการ IPO ของ บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) ซึ่งเป็น Operating Holding สำหรับกลุ่มธุรกิจการให้บริการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าของสายการบินของกลุ่ม III และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ปัจจุบัน ANI มี III ถือหุ้น 51.66% ก่อนการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ IPO จะมีการแปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) โดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 554,738,900 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (ภายหลังการเปลี่ยนแปลงพาร์) จากทุนจดทะเบียนเดิม 646,630,550 บาท เป็น 924,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,848,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท

ทั้งนี้ หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวจะคิดเป็นจำนวนไม่เกิน 30% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ ANI ภายหลังการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ IPO ของ ANI ในครั้งนี้

ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ของ ANI แล้ว III จะมีสัดส่วนถือหุ้นลดลงเหลือ 36.15% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ ANI ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO เกิดผลกระทบต่อสิทธิต่าง ๆ ของบริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นของ ANI (Dilution Effect) คิดเป็น 15.51% อย่างไรก็ตาม ANI จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทร่วมค้าของ III เช่นเดิม

การนำ ANI เข้าตลาดส่งผลประโยชน์ต่อบริษัทฯ

1 โครงสร้างของกลุ่มธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินจะมีความชัดเจนมากขึ้นภายใต้ ANIและเมื่อราคาหุ้นของ ANI มีราคาตลาดอ้างอิง อาจส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทฯ จะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงมากขึ้น

2 เงินลงทุนใน ANI ของบริษัทฯ จะสะท้อนมูลค่าตลาด ซึ่งส่งผลให้มีโอกาสเพิ่มมูลค่าที่สูงกว่ามูลค่าตามบัญชี

3 บริษัทฯ มีโอกาสได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใน ANI เพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจของ ANI อาจมีการขยายตัวภายหลังจากการระดมทุนและการที่ ANI เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

4 ลดภาระของบริษัทฯ ในการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ ANI เนื่องจาก ANI สามารถระดมทุนได้เองผ่านช่องทางตลาดทุน หรือช่องทางอื่นด้วยทางเครื่องมือทางการเงินต่างๆ ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ