TPCH เสียบปลั๊ก COD โรงไฟฟ้าประชารัฐแม่ลาน 3 MW ดันกำลังผลิตาแตะ 122.30 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 2, 2023 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TPCH เสียบปลั๊ก COD โรงไฟฟ้าประชารัฐแม่ลาน 3 MW ดันกำลังผลิตาแตะ 122.30 MW

บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 66 เวลา 13.00 น. โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPCH ได้เริ่มมีการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 2.85 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนโรงที่ 13 ของ TPCH ที่ได้จ่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่ดำเนินการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ รวมกำลังการผลิตที่เสนอขายไฟฟ้าทั้งหมด 112.20 เมกะวัตต์

TPCH เสียบปลั๊ก COD โรงไฟฟ้าประชารัฐแม่ลาน 3 MW ดันกำลังผลิตาแตะ 122.30 MW

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร TPCH กล่าวว่า TPCH ได้ COD โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน (PBM) มีกำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 13 ของบริษัทฯ ที่ได้ขายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว ส่งผลให้มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 122.30 เมกะวัตต์ จากเดิม 119.30 เมกะวัตต์

โครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล ประกอบด้วย โรงไฟฟ้า CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 TPCH 2 และ PBB รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) ซึ่งการ COD โรงไฟฟ้า PBM ในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และมั่นใจว่าปัจจัยเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผลงานของ TPCH ในปีนี้ กลับมาเติบโตได้อีกครั้งว

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ TPCH กล่าวว่า สำหรับการลงทุนภายในประเทศ ในส่วนของโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 5-7 โครงการ ภายใต้บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด (SP) ซึ่ง TPCH ถือหุ้นในสัดส่วน 50% เพื่อเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐ คาดว่า จะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในปีนี้ ประมาณ 1-2 โครงการ โดยเป็นโครงการรูปแบบ VSPP ทั้งหมด

ส่วนแผนการลงทุนในต่างประเทศ ล่าสุด TPCH ได้เข้าร่วมลงทุนและจ่ายชำระค่าหุ้นสามัญของบริษัท แม่โขง พาวเวอร์ จำกัด (MKP) ครบถ้วนในสัดส่วนร้อยละ 40 ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใน สปป.ลาว และ MKP ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 100 เมกะวัตต์ กับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL) แล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 โดยมีระยะเวลา 25 ปีนับจากวันที่เปิด COD


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ