"คณิสสร์" แจงละเอียดโดนฟอร์ซเซล NEX พร้อมอ้างเหตุแจ้งช้า ยันล่าสุดเหลือถือแค่ 10 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2024 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ชี้แจงตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการขายหุ้น NEX ทั้งของส่วนตัวและผู้ที่อยู่กินฉันสามีภรรยา ซึ่งเป็นการแจ้งข้อมูลล่าช้า ไม่ตรงกับข้อมูลที่บริษัทเคยเปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

นายคณิสสร์ ชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์ ดังนี้

  • ช่วงเดือน เม.ย.65 นายคณิสสร์ เข้าทำสัญญากับบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งเพื่อการถือครองหลักทรัพย์แบบบัญชีมาร์จิ้น
  • ช่วงเม.ย.65-14 พ.ค.67 บริษัทหลักทรัพย์มีการ Call Margin แต่นายคณิสสร์ ยังมีเงินสดหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อเป็นหลักประกันอยู่
  • ช่วงตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.67 ราคาหุ้น NEX ลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • ช่วงตั้งแต่ 15 พ.ค.67 บริษัทหลักทรัพย์มีการ call margin แต่นายคณิสสร์ ไม่สามารถวางเงินสดหรือหลักประกันเพิ่มเติมได้ จึงโดน force sell หลายราคาและหลายช่วงเวลา

ทั้งนี้เมื่อเวลา 12.00 น.ของวันที่ 15 พ.ค.ฝ่ายบริหารได้ชี้แจงต่อ ตลท.ว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการใด ๆ นอกเหนือจากที่ได้เปิดเผยต่อตลท.แล้ว หรือนอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจตามปกติ และกรณีการขายหุ้นของนายคณิสสร์ และที่อยู่กินฉันสามีภรรยา ก็ไม่ใช่การดำเนินการของบริษัทที่จะต้องมีหน้าที่แจ้งพัฒนาของบริษัทแต่อย่างใด

ขณะที่คณะกรรมการบริษัท ได้รับทราบจากข่าวที่นายคณิสสร์เผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 16 พ.ค.67 ว่าได้ขายหุ้นออกไปจำนวนหนึ่งเนื่องจากโดย force sell

ส่วนการที่คณะกรรมการบริษัทมีมติเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.และ 11 มิ.ย.ในวาระเพิ่มทุนและการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ให้แก่นายคณิสสร์ ได้พิจารณาข้อมูลการถือหุ้นและราคาหุ้นของบริษัทด้วยความระมัดระวังรอบคอบก่อนจะนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการบริษัททั้งสองครั้ง ไม่ได้มีวาระเกี่ยวกับรายงานการจำหน่ายหุ้นที่ถือครองของผู้บริหารและกรรมการของบริษทแต่อย่างใด เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าของหุ้น

และการยื่นแบบแสดงรายงานเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นของผู้บริหาร (แบบ 59) ล่าช้า มีสาเหตุจากนายคณิสสร์ อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลที่ราคาหุ้น NEX ยังตกอย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้โดน force sell เพิ่ม จึงยังไม่ได้ยื่นแบบรายงาน รวมทั้งการรายงานจำนวนห้นที่เหลืออยู่แตกต่างกันของแบบ 59 และสารสนเทศที่บริษัทแจ้งนั้น เพราะในสารสนเทศเป็นข้อมูลจากการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 6 มิ.ย.67 ไม่ใช่ข้อมูลจำนวนหุ้นคงเหลือ ณ วันที่เผยแพร่ข้อมูล แต่จำนวนหุ้นคงเหลือของนายคณิสสร์ จำนวน 10 ล้านหุ้นในแบบ 59 นั้นเป็นข้อมูลปัจจุบันที่เกิดขึ้นจากขายหุ้น NEX เพิ่มเติมหลังวันที่ 6 มิ.ย.67 ซึ่งเป็นวันปิดสมุดทะเบียนฯ ล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ