(เพิ่มเติม) SAAM แตกไลน์ธุรกิจพัฒนางานระบบเสริมพอร์ตรายได้ประจำ ลั่นพร้อมเดินหน้าพัฒนาเกมต่อหาก YGG ไปไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2024 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ (SAAM) เข้าลงทุนใน บริษัท เอสเอ็ม ซิสเต็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (SMSD) มูลค่าไม่เกิน 75 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้น 100% จากการซื้อหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อรุกธุรกิจพัฒนาโครงการงานระบบ (System Project Developer) ซึ่งรวมถึงระบบบริการด้านเทคโนโลยี ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มด้วย เพื่อสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องอันใหม่ (New Recurring Income) ได้ทันที ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท

นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SAAM เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายปี 67 คาดหวังกำไรเติบโต 50-100% จากปี 66 ที่มีกำไร 61 ล้านบาท โดยมาจากการเปิดตัวโครงการเกมทั้ง 3 เกมของบริษัท รวมทั้งการเข้าถือหุ้น SMSD ซึ่งจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.67 ที่เข้าไปถือหุ้น ซึ่งทั้ง 2 ธุรกิจจะหนุนให้สัดส่วนกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่าธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่ปัจจุบันมีสัดส่วนกำไร 100%

สืบเนื่องจากการที่บริษัทได้เน้นการดำเนินธุรกิจเป็น "ผู้พัฒนาโครงการ (Project Developer) เพื่อให้กลุ่มบริษัทมีรายได้อย่ำงต่อเนื่อง(Recurring Income/Passive Income) และระยะยาว โดยเริ่มต้นจากการเป็นผู้พัฒนาโครงกำรโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Project Developer) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มีรายได้ต่อเนื่องถึง 25 ปี ซึ่งบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการเดินหน้าสู่เป้าหมายของแต่ละประเทศในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพื่อโอกาสในการขยายธุรกิจดังกล่าวต่อไป

และจากการที่บริษัทมีความสนใจที่จะพัฒนาและลงทุนในแพลตฟอร์มสังคมโลกเสมือน บริษัทจึงได้ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจผู้พัฒนาโครงการสู่ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน ซึ่งเริ่มต้นจากการเข้าร่วมลงทุนธุรกิจเกมเพื่อเป็น "ผู้พัฒนำโครงการเกม (Game Project Developer)" โดยพัฒนาเกมและเกมออนไลน์ร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายบริษัท ทั้งบริษัทในประเทศไทยและบริษัทต่างชาติที่มีประสบการณ์และชื่อเสียงระดับโลก เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำมาต่อยอดในการพัฒนาเกมดังกล่าวมากว่า 3 ปี ซึ่งโครงการเกมทั้ง 3 เกมของบริษัทฯ จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ (Recurring Income)

นายพดด้วง กล่าวถึงโปรเจ็คต์ที่ SAAM ทำงานร่วมกับ บมจ.อิ๊กดาซิล กรุ๊ป (YGG) ว่า กรณีที่ YGG มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผูถือหุ้น หลังจากนายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง ถูกฟอร์ซเซลหุ้น YGG จนทำให้เหลือสัดส่วนหุ้นเพียง 4.286% นั้น แผนการเปิดตัวโครงการเกมที่ร่วมทุนกับ YGG ยังดำเนินตามแผน โดยจะเปิดตัวเกมช่วงสิ้นปี 67 และรับรู้รายได้ทันที

พร้อมย้ำหากเกิดกรณีร้ายแรงที่สุดจนเปลี่ยนผู้บริหาร แต่ยังดำเนินการแผนเดิมตามสัญญาการร่วมทุน และยังคงแผนในการต่อยอดพัฒนาเกมร่วมกับ YGG อีก ซึ่งหาก YGG ไม่สามารถร่วมพัฒนาต่อได้ SAAM จะนำสิทธิมาลงทุนพัฒนาต่อ


แท็ก คมนาคม   SMS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ